Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.2005, Page 14

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.2005, Page 14
Hann [Guðbrandur] með niðurkembt hár og skegg, hvorttveggja hvítt, hárið þverskorið efst á enni og svo efst um eyru og myndar rjett hom í kollvikum. Skeggið er þunnt; stutt tjúguskegg á [h]öku. Hann er mjög lotinn og tekur kápukraginn upp til móts við eyrun. Kápan er svört og virðist vera með mó- leitri bryddingu á barmi og um háls..., og vottar þar einnig fyrir mjóum kniplingum, ljósleitum. Eptir öðrum myndum af herra Guðbrandi að dæma ... virðist þessi hafa verið lík honum. Ennið er hátt og beint, augun blá, nef- ið með lið á og niðurbjúgt, efri vör lítil og varir þunnar og nær sú neðri fylli- lega eins langt fram og sú efri. Svipurinn er mjög alvarlegur og rólegur, ber vott um andlega mikilmennsku og einbeittan viljakrapt, en jafnframt um sjálfstjórn og sálarraunir.5 Hér túlkar skrásetjarinn þá túlkun á Guðbrandi sem þegar blasti við honum á léreftinu. Biskup átti að vera andlegt mikilmenni, alvarlegur og rólegur en þó einbeittur. Hann átti að hafa fullkomna sjálfsstjóm til að bera og eðlilegt var að slíkur maður hefði farið í gegnum þá eldskírn að hann væri markað- ur sálarraunum. - „Enginn verður óbarinn biskup.“ - Hér ber að gjalda var- hug við hugsanlegri „rómantíseringu". Fræðimenn Þjóðminjasafns vilja þó telja að þessi og aðrar myndir af Guðbrandi sýni almennt vel andlitsfall hans : Hátt enni, blá augu, niðurbjúgt nef og liður á. Eitt atriði vekur sérstaklega athygli við myndirnar og er það skeggskurð- ur biskups en hann ber alls staðar tjúguskegg: „... (efri vör stutt) og fremur lítið skegg á, gengur niður með munnvikum og sameinast hökuskegginu, sem er lítið mjög og er tjúguskegg: lítill hýjungur á kjálkum.“6 Þetta er nefnt hér vegna þess að lögun skeggs er viðurkennd menningarsögulegt ein- kenni sem mögulegt er að nota til að staðsetja menn í tíma og rúmi og jafn- vel stétt og stöðu.7 A 16. öld er klofið tjúguskegg til dæmis þekkt meðal Svíakonunga, Gustav I. Vasa (1496-1560) og Eiríkur XIV. (1533-1577) son- ur hans báru slík skegg.8 Miðað við þá var skeggvöxtur Guðbrands þó lítill og kann ellin að hafa valdið einhverju um. Varðandi skeggskurðinn greinir Guðbrandur sig aftur á móti mjög frá Thorlasíusunum sem á eftir honum komu, dóttursyninum Þorláki Skúlasyni Hólabiskupi (1628-1656) og son- um hans Gísla og Þórði sem sátu um skeið samtímis á stólunum tveimur: 5 Þjóðminjasafn Islands - Munaskrá. Alm. munaskrá. A: 1823. http://www. sarpur.is. Sjá og Þjóðminja- safn Islands - Munaskrá. Sérskrá - Vídalínsskrá. A. 22. http://www. sarpur.is. 6 Þjóðminjasafn Islands - Munaskrá. Alm. munaskrá. A: 3109. http://www. sarpur.is. Sjá og Þjóðminja- safn íslands - Munaskrá. Alm. munaskrá. A: 1575. http://www. sarpur.is. Þjóðminjasafn íslands - Muna- skrá. Sérskrá - Vídalínsskrá. B:22. http://www. sarpur.is. 7 Platen 1995. 8 Platen 1995: 36-37. 12
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.