Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.2005, Síða 17

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.2005, Síða 17
Guðbrand Þorláksson einfaldlega húmanista í hugmyndasögulegri merk- ingu og minna í því sambandi á tengsl húmanisma og endurreisnar í Evrópu sem var með mismunandi hætti. Sunnan Alpafjalla var endurreisnin mun veraldlegri en norðan þeirra þar sem fylgjendur þeirra voru gjarna nefndir biblíu-húmanistar vegna þess hversu kristilegir, kirkjulegir og biblíulegir þeir voru. Þennan menningar- og hugmyndasögulega mun má vel hafa í huga þegar rætt er um „renaissans-“ eða endurreisnarpáfa, spillingu þeirra og gagnrýni siðbótarmanna af mismunandi sauðahúsi á þeirn.14 Þeir voru einfaldlega hluti af veraldlegri menningu sem átti upptök sín í ítölsku versl- unarborgunum, nútíminn - „moderniteten“ sem er andstæða miðaldanna í annan endann og póst-módemismans í hinn - var einfaldlega í uppsiglingu og þeir böm síns tíma.15 Þetta er þó önnur saga sem kemur persónu Guðbrands Þorlákssonar ef til vill lítið við. Með þessu má þó rökstyðja þá fullyrðingu að það var hægt að vera húmanisti á marga og mismunandi vegu. í fyrsta lagi var hægt að vera veraldlegur eða trúarlegur húmanisti. Enginn vafi er á að Guðbrandur var hið síðamefnda. Húmanisminn kann þó að hafa gert hann opnari fyrir ýms- um veraldlegum fyrirbærum sem hann hefði verið lokaðri fyrir hefði hann ekki fylgt stefnunni. Meira um það síðar. Þá var hægt að vera kaþólskur, kalvínskur eða lútherskur húmanisti. Húmanisminn var sterkur innan kaþ- ólsku kirkjunnar á síðmiðöldum og leiddi til margháttaðrar kirkjugagnrýni og siðbótar innan hennar. Einn af þekktari samtímamönnum Lúthers, Eras- mus Rotterdamus (1469-1536), var t.d. húmanisti, lagði stund á biblíuþýð- ingar og gagnrýndi kirkju sína fyrir margt af því sama og Lúther réðst gegn. Hann hélt hins vegar fast við kaþólsku páfakirkjuna þar sem hann leit á hana sem tákn og tryggingu stöðugleikans sem var eitt af grunngildum húman- ismans í þeirri útgáfu sem hann aðhylltist. Það sem einkum greindi á milli 14 Hér er hugtakið siðaskipti og siðaskiptamenn almennt notað um þau fyrirbæri sem nefnd eru reformation og reformator á erlendum málum, þ.e. hreyfingar og einstaklinga sem leiddu til kirkjuklofnings og myndunar nýrra kirkjudeilda. Með siðbótarhugtakinu er hins vegar vísað til kirkjugagnrýni og uppbygg- ingarstarfs innan kirkju hvort sem það leiddi til klofnings eða ekki. Siðbótarmenn var þvt jafnt að finna innan kaþólsku kirkjunnar (t.d. Erasmus Rotterdamus) og þeirra kirkjudeilda sem spruttu upp í kjölfar siðaskipta. Þetta hugtak gengur því í raun út frá sjálfsskilningi þeirra setn í hlut áttu en þeir ætluðu sér almennt að koma á kirkjulegum umbótum innan kaþólsku kirkjunnar en ekki að kljúfa hana eða stofna nýjar kirkjudeildir. Sjá Loftur Guttormsson 2000: 10-11. Á þennan hátt kemur fram skörun milli hugtak- anna siðaskiptamaður og siðbótarmaður enda voru sumir hvort tveggja. Fyrra hugtakið er þó kirkjupóli- tískt hlaðnara en hið síðamefnda sem er fremur guðfræðilegt. 15 Hér er gengið út frá því að „nútíminn“ nái yfir þriggja alda tímabil frá vísindabyltingunni á ofanverðri 17. öld til ofanverðrar 20. aldar. Sjá Toulmin 1995.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.