Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.2005, Side 18

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.2005, Side 18
hans og Lúthers var mannsskilningurinn. Erasmus var trúaðri á manninn og manngildið og er þar komið að öðru grunngildi húmanismans.16 Kaþólskir húmanistar voru róttæklingar innan sinnar eigin kirkju en íhaldssamir miðað við þá sem urðu nauðugir viljugir siðaskiptamenn, þ.e. voru reknir úr kaþólsku páfakirkjunni eða sögðu sig úr lögum við hana. Jóhannes Kalvín (1509-1564) er dæmi um húmanískan siðaskiptamann og sú kirkja sem spratt upp úr siðbótarstarfi hans var húmanísk í eðli sínu. Kalvín upplifði ekki stöðugleikann sem grunngildi húmanismans heldur hið upprunalega og afturhvarfið til þess. Öllu kirkjustarfi skyldi því hagað beint eftir fyrirmælum Biblíunnar þannig að allt sem ekki væri beinlínis leyft þar eða fyrirskipað væri bannað.17 Hann eyddi þeim „gráu svæðum“ (Adi- aphora) sem lifðu áfram góðu lífi í kenningum Lúthers. Svo voru líka til lútherskir húmanistar og sá þekktasti þeirra á heimsvísu var Filippus Melanchthon (1497-1560) nánasti samverkamaður Lúthers.18 Hið góða samstarf þeirra má án efa rekja til persónugerðar þessara manna fremur en hugmyndasögulegra ástæðna vegna þess að Lúther var sjálfur alls ekki húmanisti. Hér kemur ef til vill til sögunnar það sem oft er nefnt „per- sonkemi“ á erlendum málum og merkir að tveir einstaklingar laðist hvor að örðum á þann hátt að ekki sé hægt að skýra með öðru en að persónuleikar þeirra myndi skapandi heild en þeir virki ekki eins og olía og eldur þrátt fyr- ir deildar meiningar. Innan lúthersku kirkjunnar áttu húmanistar tveggja kosta völ. Þeir gátu valið stöðugleikann að hætti Erasmusar eða upprunaleikann að dæmi Kalvíns. Einn af helstu kennurum Guðbrands Þorlákssonar í Hafnarháskóla, Niels Hemmingsen (1513-1600) valdi róttækari leiðina, þá kalvínsku. Var hann enda grunaður um að hafa orðið villu þeirrar kirkjudeildar að bráð og var sviptur embættum og vegtillum fyrir vikið.19 Guðbrandur Þorláksson hefur að líkindum orðið fyrir miklum áhrifum frá Hemmingsen sem kemur meðal annars fram í því að fyrsta ritið sem Guðbrandur gaf út var eftir þenn- an læriföður hans.20 Sjálfur valdi Guðbrandur þó hina leiðina, leið stöðug- leikans og að sumu leyti kaþólskunnar. Á nútíma kirkjuslangri mætti ef til vill segja að Guðbrandur hafi verið hákirkjulegur eða „svartstakkur“ svo rifjað sé upp hvimleitt orð sem mikið kvað að í fjölmiðlaumræðunni fyrir 16 Göransson 1969: 72-77. 17 Göransson 1969: 177-189. 18 Göransson 1969: 145-148. 19 Lausten 1983: 138. 20 Einar Sigurbjömsson o.a. 2000: x. 16 j
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.