Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.2005, Qupperneq 82

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.2005, Qupperneq 82
á grundvelli mælskufræðinnar sem samanstendur af ummælum 99-112. Hér er um að ræða sérstakan þátt (stratum) í samsetningu guðspjallsins sem byggir á ítrekun upprunalegrar kröfu í boðskap Jesú til áheyrenda sinna eða lærisveina. Þessi tiltekni þáttur er dæmi um hvemig mælskufræðin notast jafnvel við efnivið (hliðstæður) í guðspjallinu sjálfu til að útvíkka rök- semdafærsluna og koma ítrekuðum áminningum til skila.48 Annars staðar í guðspjallinu má jafnframt finna framsetningu efnisins á mælskufræðilegum grundvelli þar sem frásagnarkomum er þannig fyrir komið að þau myndi mælskufræðilegar einingar.49 Hvað viðvíkur Ræðuheimildinni þá er ljóst að einnig þar gerir mælsku- fræðin vart við sig með afgerandi hætti á þann veg að ekki rúmast sannfær- andi rök fyrir munnlegri varðveislu hennar eða eininga úr henni eins og oft hefir verið haldið fram.50 Af efni Ræðuheimildarinnar sjálfrar hefir verið bent á að hún eigi rætur sínar í Galíleu eða einkum þorpum og bæjum við efri mörk Galíleuvatns. I slíku umhverfi finnast skrifarar sem verða að telj- ast dæmigerðir fyrir þá sem sett gátu saman texta af því tagi sem hér um ræðir. Uppgötvun á slíku mælskufærðilegu samhengi Ræðuheimildarinnar útilokar um leið þær kenningar sem ætla fólkið að baki hennar einhvers konar landshomaflakkara með boðun í brjósti og betlaraskál í hendi.51 Mælskufræðilegar rannsóknir á Fjallræðunni setja ræðuna í samhengi sem verður nákvæmlega útskýrt á grundvelli röksemdaútfærslu og sannfær- ingarmáttar með fyrirmyndum í hellenískri mælskufræði. Hvenær sem slík viðmið verða fundin í fornum textum eða þegar texta má skýra á grundvelli þekktra viðmiðana þá er blátt áfram út í hött að halda því fram að ætlaðar munnlegar heimildir, sem eru í sjálfu sér óskiljanlegar, gætu nokkurri sinni verið betri lausn á eðli og eiginleikum slíkra texta eins og Fjallræðan er.52 48 Sjá Jón Ma. Ásgeirsson, Doublets and Strala: Towards a Rlietorical Approach to tlie Gospel ofThomas (Ann Arbor, MI: UMI, 1998), 176-197 49 Sjá Vemon K. Robbins, „Enthymeme and Picture in the Gospel of Thomas," í Thomas Traditions in Late Antiquity (Jon Ma. Asgeirsson o.fl. ritstj.; Nag Hammadi and Manichaean Studies; Leiden: Brill, kemur út 2005). 50 Pace Clarence E. Glad þegar hann segir, „Sem fyrr segir er umdeilt meðal fræðimanna, hversu útbreidd munnleg hefð án píslarsögunnar um þjáningu, dauða og upprisu Jesú hafi verið, en Q er talið gefa vís- bendingu um slíka hefð,“ Atökin um textann, 50; sjá einnig 56. Clarence efast og um tilvist Ræðuheim- ildarinnar sem texta á grundvelli þess að handrit af henni hefir ekki varðveitst frá því í fomöld um leið og hann heldur fram, ásamt öðmm fræðimönnum, „skýringargildi tilgátunnar um hana,“ ibid., 49-50. 51 Sjá William E. Amal, Jesus and the Village Scribes: Galilean Conflicts and tlie Setting of Q (Minnapol- is, MN: Fortress, 2001), 159. 52 Sjá Shawn Carruth, Persuasion in Q: A Rlietorical Critical Study of Q 6:20-49 (Ann Arbor, MI: UMI, 1992); Vaage, „Compostite Texts,“ 427-432. 80
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.