Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.2005, Page 87

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.2005, Page 87
Sjálfum finnst mér að tala megi um sálminn sem sögulegan sálm sem sýni í senn ákveðinn skyldleika við angurljóð lýðsins og Síonarljóð. Ástæðulaust er þó að reyna að þvinga hann inn í flokkunarkerfi sem hann fellur illa að. Aldursgreining Sérstaða sálmsins felst einkum í því að hann er sá eini meðal sálma Saltar- ans sem fræðimenn eru að heita má sammála um að unnt sé að aldursgreina með nokkurri vissu. Oíkt öllum öðrum sálmum Saltarans tengist þessi með býsna skýrum hætti ákveðnum tíma, stað og atburðum. Sálmurinn er yfirleitt talinn vera saminn á tímabilinu 537 f.Kr. til 515 f.Kr. Það breytir því þó ekki að B. Duhm (1847-1928) taldi hann vera elsta sálm Saltarans8 en Svíinn I. Engnell (1906-1964) taldi hann á hinn bóginn vera hinn yngsta.1' Babýlónska útlegðin er augljóslega að baki (sbr. „þar sát- um vér og grétum“).'° Á hinn bóginn sjást engin merki þess að musterið sé risið að nýju (515 f.Kr.) Kraus telur að v. 8 sýni að babýlónska stórrfkið sé enn til staðar." Sú ályktun er þó ónauðsynleg þvf að Babýlón hélt áfram að vera borg í heims- veldi Persa eftir fall babýlónska ríkisins og naut meira að segja talsverðrar hagsældar undir mildilegri stjórn Kýrusar Persakonungs. í frásögn Sanheribs Assýríukonguns af umsátri hermanna hans um Jerúsal- em kringum 701 f.Kr. er getið um að Hiskía hafi sent honum bæði karlkyns og kvenkyns tónlistarmenn að gjöf.12 Anderson telur líklegt að höfundur þessa sálms hafi hlotið svipað hlutskipti.13 Þegar sálmurinn var skrifaður var höfund- urinn hins vegar ekki lengur í Babýlon. Vers 7 bendir, eða gæti a.m.k. bent, til þess að hann hafi sjálfur upplifað eyðingu Jerúsalem. Það bendir síðar ótvírætt til þess að sálmurinn hafi verið ortur ekki seinna en tuttugu árum eftir að út- legðinni lauk því mikið lengur en svo hefur höfundur hans varla geta lifað hafi hann orðið vitni að falli Jerúsalamborgar. Það kemur og heim við röksemdina 8 B. Duhm 1899, s. xix. 9 I. Engnell 1945, s. 176, n. 2. 10 Langflestir fræðimenn eru þessarar skoðunar. 11 H-J.Kraus 1993, s. 501. 12 A.A. Anderson 1981, s. 897. 13 Fjölmargir fræðimenn, þeirra á meðal J.L. Mays, hafa látið svipaða skoðun í Ijós og haldiö því fram að höfundur sálmsins hafi verið tónlistarmaður við musterið í Jerúsalem þegar Babýlóníumenn eyddu borg- ina og fluttu stóran hluta íbúanna í útlegð. Ekki er það ósennilegt þó að því verði ekki slegið föstu. 85
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.