Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.09.2012, Side 38

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.09.2012, Side 38
erfiðum aðstæðum en hún hefur að sama skapi mátt þola harða gagnrýni. Ástæðan dylst engum þegar texti ritsins er lesinn. Atburðarás bókarinnar er ofsafengin með eindæmum og svo óútreiknanleg að lesendur þurfa að hafa sig alla við til þess að fylgja þræði hennar að því marki sem það er unnt. Þá er dramatis personae hennar býsna fjölskrúðugt: himneskir herskarar, djöfulleg dýr, lömb, drekar, vanfærar konur, skækjur og Kristur sjálfur leika þar stór hlutverk. Af þessum sökum vó Opinberunarbókin salt á hinum kanónísku markalínum um langt skeið; sumum hefur hún ekki fallið í geð eins og fjarvera hennar á fornum listum yfir regluritasafn kristinna hópa gefur til kynna.3 Aðrir sem virðast hafa kunnað betur að meta bókina hafa tryggt henni sæti aftast í Nýja testamentinu þar sem hún er enn, þrátt fyrir mótmæli einstöku guðfræðinga sem hefur reynst erfitt að horfast í augu við þá staðreynd.4 Fá - ef einhver - rit Biblíunnar hafa kallað fram jafn fjölskrúðuga flóru túlkana og útlegginga og Opinberunarbókin. Og þegar horft er til áhrifa ritsins meðal annarra en guðfræðinga, t.a.m. í verkum mynd- listarmanna, rithöfunda, skálda, kvikmyndagerðarmanna o.s.frv., er um alveg jafn auðugan - ef ekki auðugri - garð að gresja.5 I guðfræðilegri umræðu íslenskri hefur þó ekki mikið verið skrifað eða rætt um texta Opinberunarbókarinnar.6 Núorðið virðast prestar landsins heldur ekki gera 3 Wilhelm Schneemelcher gefur greinargott yfirlit yfir forna kanóníska lista í inngangi sínum að New Testament Apocrypha: I Gospels and Related Writings (endursk. útg.; ritstj. Wilhelm Schneemelcher; þýð. Robert McL. Wilson; Louisville, London: Westminster John Knox Press, 1991), 15-61. 4 Vart þarf að minna á að í formála að þýðingu sinni á Nýja testamentinu, sem út kom árið 1530, heldur siðbreytingarfrömuðurinn Marteinn Lúther (1483-1546) því fram að Opinberunarbókin eigi ekki heima á sama stalli og önnur rit Nýja testamentisins. Þar tjáir hann þá skoðun sína að ritið sé ekki postullegt og þaðan af síður spámannlegt vegna þess að það þekki hvorki né kenni Krist. Hann átti raunar eftir að vera snöggur til að láta af þessari andstöðu sinni við ritið þegar hann áttaði sig á því hversu gagnlegt það gat verið í áróðri gegn páfa sem hann kallaði andkrist (Opb 13 og 17). Svipaða afstöðubreytingu má sjá hjá Jóhanni Kalvín (1509-1564). Judith Kovacs og Christopher Rowland, Revelation (Blackwell Bible Commentaries; London; Blackwell Publishing, 2004), 15, 19-20. 5 Áhrifa Opinberunarbókarinnar gætir á jafn ólíkum vettvangi og í Gleðileiknum guðdómlega eftir Dante og bandarísku sjónvarpsþáttunum um fjöldamorðingjann Dexter Morgan (5. þáttaröð). ísland er engin undantekning hvað snertir sambærilega fjölbreytni. Kirkjulist frá öllum tímaskeiðum íslenskrar kristni er rík af tilvísunum til Opinberunarbókarinnar (eins og hún er raunar líka annars staðar). Nýleg dæmi eru listaverk eftir Leif Breiðfjörð (f. 1945) sem gefin voru út á bók ásamt texta Opinberunarbókarinnar sjálfrar. Opinberunarbók (myndverk: Leifur Breiðfjörð; formáli: Karl Sigurbjörnsson; Reykjavík: Mál og menning, 1999). Þá skal einnig bent á nýútkomna teiknimyndabók Hugleiks Dagssonar, Opinberun (Reykjavík: Ókeibæ, 2012) þar sem texti Opinberunarbókarinnar liggur til grundvallar. 6 Nýjasta fræðilega innleggið er eftir Jón Ma. Ásgeirsson, „Jerúsalem: Heilög borg í bók 36
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.