Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.09.2012, Page 38

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.09.2012, Page 38
erfiðum aðstæðum en hún hefur að sama skapi mátt þola harða gagnrýni. Ástæðan dylst engum þegar texti ritsins er lesinn. Atburðarás bókarinnar er ofsafengin með eindæmum og svo óútreiknanleg að lesendur þurfa að hafa sig alla við til þess að fylgja þræði hennar að því marki sem það er unnt. Þá er dramatis personae hennar býsna fjölskrúðugt: himneskir herskarar, djöfulleg dýr, lömb, drekar, vanfærar konur, skækjur og Kristur sjálfur leika þar stór hlutverk. Af þessum sökum vó Opinberunarbókin salt á hinum kanónísku markalínum um langt skeið; sumum hefur hún ekki fallið í geð eins og fjarvera hennar á fornum listum yfir regluritasafn kristinna hópa gefur til kynna.3 Aðrir sem virðast hafa kunnað betur að meta bókina hafa tryggt henni sæti aftast í Nýja testamentinu þar sem hún er enn, þrátt fyrir mótmæli einstöku guðfræðinga sem hefur reynst erfitt að horfast í augu við þá staðreynd.4 Fá - ef einhver - rit Biblíunnar hafa kallað fram jafn fjölskrúðuga flóru túlkana og útlegginga og Opinberunarbókin. Og þegar horft er til áhrifa ritsins meðal annarra en guðfræðinga, t.a.m. í verkum mynd- listarmanna, rithöfunda, skálda, kvikmyndagerðarmanna o.s.frv., er um alveg jafn auðugan - ef ekki auðugri - garð að gresja.5 I guðfræðilegri umræðu íslenskri hefur þó ekki mikið verið skrifað eða rætt um texta Opinberunarbókarinnar.6 Núorðið virðast prestar landsins heldur ekki gera 3 Wilhelm Schneemelcher gefur greinargott yfirlit yfir forna kanóníska lista í inngangi sínum að New Testament Apocrypha: I Gospels and Related Writings (endursk. útg.; ritstj. Wilhelm Schneemelcher; þýð. Robert McL. Wilson; Louisville, London: Westminster John Knox Press, 1991), 15-61. 4 Vart þarf að minna á að í formála að þýðingu sinni á Nýja testamentinu, sem út kom árið 1530, heldur siðbreytingarfrömuðurinn Marteinn Lúther (1483-1546) því fram að Opinberunarbókin eigi ekki heima á sama stalli og önnur rit Nýja testamentisins. Þar tjáir hann þá skoðun sína að ritið sé ekki postullegt og þaðan af síður spámannlegt vegna þess að það þekki hvorki né kenni Krist. Hann átti raunar eftir að vera snöggur til að láta af þessari andstöðu sinni við ritið þegar hann áttaði sig á því hversu gagnlegt það gat verið í áróðri gegn páfa sem hann kallaði andkrist (Opb 13 og 17). Svipaða afstöðubreytingu má sjá hjá Jóhanni Kalvín (1509-1564). Judith Kovacs og Christopher Rowland, Revelation (Blackwell Bible Commentaries; London; Blackwell Publishing, 2004), 15, 19-20. 5 Áhrifa Opinberunarbókarinnar gætir á jafn ólíkum vettvangi og í Gleðileiknum guðdómlega eftir Dante og bandarísku sjónvarpsþáttunum um fjöldamorðingjann Dexter Morgan (5. þáttaröð). ísland er engin undantekning hvað snertir sambærilega fjölbreytni. Kirkjulist frá öllum tímaskeiðum íslenskrar kristni er rík af tilvísunum til Opinberunarbókarinnar (eins og hún er raunar líka annars staðar). Nýleg dæmi eru listaverk eftir Leif Breiðfjörð (f. 1945) sem gefin voru út á bók ásamt texta Opinberunarbókarinnar sjálfrar. Opinberunarbók (myndverk: Leifur Breiðfjörð; formáli: Karl Sigurbjörnsson; Reykjavík: Mál og menning, 1999). Þá skal einnig bent á nýútkomna teiknimyndabók Hugleiks Dagssonar, Opinberun (Reykjavík: Ókeibæ, 2012) þar sem texti Opinberunarbókarinnar liggur til grundvallar. 6 Nýjasta fræðilega innleggið er eftir Jón Ma. Ásgeirsson, „Jerúsalem: Heilög borg í bók 36
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.