Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.09.2012, Blaðsíða 38

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.09.2012, Blaðsíða 38
erfiðum aðstæðum en hún hefur að sama skapi mátt þola harða gagnrýni. Ástæðan dylst engum þegar texti ritsins er lesinn. Atburðarás bókarinnar er ofsafengin með eindæmum og svo óútreiknanleg að lesendur þurfa að hafa sig alla við til þess að fylgja þræði hennar að því marki sem það er unnt. Þá er dramatis personae hennar býsna fjölskrúðugt: himneskir herskarar, djöfulleg dýr, lömb, drekar, vanfærar konur, skækjur og Kristur sjálfur leika þar stór hlutverk. Af þessum sökum vó Opinberunarbókin salt á hinum kanónísku markalínum um langt skeið; sumum hefur hún ekki fallið í geð eins og fjarvera hennar á fornum listum yfir regluritasafn kristinna hópa gefur til kynna.3 Aðrir sem virðast hafa kunnað betur að meta bókina hafa tryggt henni sæti aftast í Nýja testamentinu þar sem hún er enn, þrátt fyrir mótmæli einstöku guðfræðinga sem hefur reynst erfitt að horfast í augu við þá staðreynd.4 Fá - ef einhver - rit Biblíunnar hafa kallað fram jafn fjölskrúðuga flóru túlkana og útlegginga og Opinberunarbókin. Og þegar horft er til áhrifa ritsins meðal annarra en guðfræðinga, t.a.m. í verkum mynd- listarmanna, rithöfunda, skálda, kvikmyndagerðarmanna o.s.frv., er um alveg jafn auðugan - ef ekki auðugri - garð að gresja.5 I guðfræðilegri umræðu íslenskri hefur þó ekki mikið verið skrifað eða rætt um texta Opinberunarbókarinnar.6 Núorðið virðast prestar landsins heldur ekki gera 3 Wilhelm Schneemelcher gefur greinargott yfirlit yfir forna kanóníska lista í inngangi sínum að New Testament Apocrypha: I Gospels and Related Writings (endursk. útg.; ritstj. Wilhelm Schneemelcher; þýð. Robert McL. Wilson; Louisville, London: Westminster John Knox Press, 1991), 15-61. 4 Vart þarf að minna á að í formála að þýðingu sinni á Nýja testamentinu, sem út kom árið 1530, heldur siðbreytingarfrömuðurinn Marteinn Lúther (1483-1546) því fram að Opinberunarbókin eigi ekki heima á sama stalli og önnur rit Nýja testamentisins. Þar tjáir hann þá skoðun sína að ritið sé ekki postullegt og þaðan af síður spámannlegt vegna þess að það þekki hvorki né kenni Krist. Hann átti raunar eftir að vera snöggur til að láta af þessari andstöðu sinni við ritið þegar hann áttaði sig á því hversu gagnlegt það gat verið í áróðri gegn páfa sem hann kallaði andkrist (Opb 13 og 17). Svipaða afstöðubreytingu má sjá hjá Jóhanni Kalvín (1509-1564). Judith Kovacs og Christopher Rowland, Revelation (Blackwell Bible Commentaries; London; Blackwell Publishing, 2004), 15, 19-20. 5 Áhrifa Opinberunarbókarinnar gætir á jafn ólíkum vettvangi og í Gleðileiknum guðdómlega eftir Dante og bandarísku sjónvarpsþáttunum um fjöldamorðingjann Dexter Morgan (5. þáttaröð). ísland er engin undantekning hvað snertir sambærilega fjölbreytni. Kirkjulist frá öllum tímaskeiðum íslenskrar kristni er rík af tilvísunum til Opinberunarbókarinnar (eins og hún er raunar líka annars staðar). Nýleg dæmi eru listaverk eftir Leif Breiðfjörð (f. 1945) sem gefin voru út á bók ásamt texta Opinberunarbókarinnar sjálfrar. Opinberunarbók (myndverk: Leifur Breiðfjörð; formáli: Karl Sigurbjörnsson; Reykjavík: Mál og menning, 1999). Þá skal einnig bent á nýútkomna teiknimyndabók Hugleiks Dagssonar, Opinberun (Reykjavík: Ókeibæ, 2012) þar sem texti Opinberunarbókarinnar liggur til grundvallar. 6 Nýjasta fræðilega innleggið er eftir Jón Ma. Ásgeirsson, „Jerúsalem: Heilög borg í bók 36
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143
Blaðsíða 144
Blaðsíða 145
Blaðsíða 146
Blaðsíða 147
Blaðsíða 148
Blaðsíða 149
Blaðsíða 150
Blaðsíða 151
Blaðsíða 152
Blaðsíða 153
Blaðsíða 154
Blaðsíða 155
Blaðsíða 156
Blaðsíða 157
Blaðsíða 158
Blaðsíða 159
Blaðsíða 160
Blaðsíða 161
Blaðsíða 162
Blaðsíða 163
Blaðsíða 164
Blaðsíða 165
Blaðsíða 166
Blaðsíða 167
Blaðsíða 168
Blaðsíða 169
Blaðsíða 170
Blaðsíða 171
Blaðsíða 172
Blaðsíða 173
Blaðsíða 174

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.