Skírnir

Árgangur

Skírnir - 01.09.2004, Síða 152

Skírnir - 01.09.2004, Síða 152
lagði til grund vall ar um fjöll un sinni hafi m.ö.o. ekki boð ið upp á marg ar kenn ing ar tengd ar lík am an um. At hug un Guð rún ar á lík ams kenn ing um í 13. ald ar kveð skap leið ir í ljós að fjöl breytni þeirra er meiri en gert er ráð fyr ir í Skáld skap ar mál um og jafn framt kem ur ým is legt at hygl is vert í ljós sem lýt ur að þró un þess ar ar kenn ing ar notk un ar. Þannig kenna 13. ald ar skáld höf uð ið með því að hugsa sér það sem hí býli heil ans með an fyrri skáld um var tamara að smíða kenn ing ar þar sem kennilið ur inn var það sem sat á höfð inu, t.d. hjálm ur. Þá er hjarta-kenn ing ar ein ung is að finna í kvæð um sem ort eru eft ir 1100 og frá og með þeim tíma verða þær kenn - ing ar al geng ar sem kenna brjóst ið sem hús eða hulst ur hjarta, hug ar eða anda en slík ar hug mynd ir sjást víða í guð fræði þýð ing um 12. ald ar. Kveð - skap ur inn virð ist end ur spegla breytta sýn á lík amann þar sem hon um er eig in lega lýst inn an frá, kenn ing arn ar leggja áherslu á það sem inni fyr ir býr. Eitt af því sem rann sókn Guð rún ar leið ir í ljós er að kenn ing ar sem taka til lík am ans í heild koma varla fyr ir í drótt kvæð um. Þetta er merki - legt at riði og Guð rún legg ur út af því á a.m.k. tvo vegu (bls. 264–66). Ann ars veg ar tel ur hún að þetta skýrist hugs an lega af þeirri sundr uðu mynd af lík am an um sem á mið öld um birt ist hvað ljós ast í átrún aði á helga dóma, þ.e. lík ams parta písl ar votta. Þessi hug mynd er í raun efni í heil an kafla, ef ekki nýja bók, jafn mik ið og lík am inn hef ur ver ið til um ræðu í mið alda fræð um und an far in ár. Á hinn bóg inn held ur Guð rún því fram að lík am inn hafi ver ið skáld um við kvæmt yrk is efni því lít ið hafi mátt út af bera svo skáld skap ur inn yrði túlk að ur sem níð. Erfitt er þó að sjá hvers vegna slíkt ætti ekki að gilda jafnt um lík ams hluta sem lík amann all an. Guð rún virð ist því stund um dá lít ið fljót huga í álykt un um og sum ar af þeim hug mynd um sem hún kast ar fram gefst ekki tóm til að rök styðja fylli lega. Á móti kem ur að þær örva til um ræðu og and svara og það er ánægju legt að á þeim miss er um sem lið in eru frá því bók in kom út hef ur þeg ar ver ið mik ið til hennar vitn að í fræði legri um ræðu. Eins og ljóst má vera af fram an sögðu er mik ið efni sam an dreg ið til bók ar inn ar, tæpt á mörgu og les andi má stund um hafa sig all an við að fylgja höf und in um eft ir. Þannig kem ur fyr ir að fjall að er kunn ug lega um fyrir bæri áður en „röð in kem ur að þeim“. Til dæm is um þetta má taka Litlu-Skáldu sem nefnd er í fyrsta hluta en fær ekki veru lega um fjöll un fyrr en í þeim þriðja og kann les andi þá að sakna milli vís ana. Eins má segja að um fjöll un in um skálda stétt ina í öðr um hluta með hin um langa við bæti fleygi verkið og brjóti meg in hug mynd þess óþarf lega mik ið upp. Við því er þó erfitt að gera því sú mikla vinna sem Guð rún hef ur lagt í að draga fram fé lags lega stöðu skáld anna er nauð syn leg und ir staða allr ar um ræðu í bók inni um sam spil lær dóms og kveð skap ar. Og ójafn vægi í bygg ingu verks ins breyt ir ekki því að í heild gef ur það les anda inn sýn í lif andi og þrótt mikla menn ingu þar sem fræði leg um ræða um skáld skap auðg aði kvæð in og öf ugt. Þetta skeið renn ur á enda um 1400 þeg ar svanhildur óskarsdóttir436 skírnir
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196
Síða 197
Síða 198
Síða 199
Síða 200
Síða 201
Síða 202
Síða 203
Síða 204
Síða 205
Síða 206
Síða 207
Síða 208
Síða 209
Síða 210
Síða 211
Síða 212

x

Skírnir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Skírnir
https://timarit.is/publication/59

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.