Saga


Saga - 2009, Page 225

Saga - 2009, Page 225
göngu að skrifa út frá einstaklingum eða tæknilegri nauðhyggju, eins og venja hefur verið heldur sem fyrirbærafræðilegt viðfangsefni sem sameinar hugveruleika og iðkun (e. practice). Þetta sjónarhorn tekur mið af þeim hvers- dagsleika sem fólk upplifir í daglegri umgengni sinni við ljósmyndir og skýrir að einhverju leyti hvers vegna Sigrún velur þá leið að spyrða eigin ljósmyndir og líf saman við umfjöllunarefni sín. Ljósmyndin sker sig úr öðrum miðlun, segir hún og undirstrikar það með persónulegum hætti. Þessi aðferð staðsetur Sigrúnu einnig á áhugaverðan hátt gagnvart þeim miðli sem hún er að fjalla um. Í stað þess að skipa sér á bekk með þeim sem hafa skrifað um ljósmyndir, reynir hún að staðsetja sig þekkingarfræðilega meðal þeirra sem lagt hafa fyrir sig ljósmyndun. Bókin er því tilraun til þess að gera iðkun ljósmynd- ara við það að fást við „sannleikann“ greinarbetri skil en önnur verk sem birst hafa á íslensku um ljósmyndir. Þetta er gagnleg nálgun, en ég verð að viður- kenna að mér finnst að Sigrún hefði getað styrkt umfjöllun sína með skír- skotun til annarra skrifa um ljósmyndir á íslensku þar sem ekki er lögð áhersla á gildi iðkunar til skilnings á viðfangsefninu. Að sama skapi hefði verið gagn- legt að skoða kenningasmiði á borð við Pierre Bourdieu eða fjalla meira um þá John Tagg og Geoffrey Batchen þegar höfundur fléttar saman annars vegar þætti úr eigin lífi og viðtöl við ljósmyndara og hins vegar kenningalega um- fjöllun. kafli þrjú, „Mynd af raunveruleikanum“, gerir atlögu að þeirri rótgrónu hugmynd að ljósmyndir þjóni helst því hlutverki að færa kynslóðir saman og auka samkennd með mönnum og málefnum í nútímanum. Sigrún spyr í kaflanum þessarar áleitnu spurningar: Hvað ef ljósmyndir ýta undir hið gagnstæða við hugmyndir um uppruna og samkennd? Auglýsingaiðnaðurinn notfærir sér hugmyndir um samkennd í hvívetna þar sem verið er að „leggja góðum málum lið“, sem og sýningargerð lista- og menningarminjasafna eins og sjá má í sýningunni „Fjölskylda þjóðanna“ (e. The Family of Man). Í gagnrýni sinni á bækur þeirra Sigurgeirs Sigurjónssonar og Unnar Jökulsdóttur, Ís- lendingar (2004) og Robs Hornstra, Changing Faces (2004), styðst Sigrún við kenningar Derrida og Merleau-Ponty og sýnir fram á hvernig augnablikið sjálft (ljósmyndin) er aldrei fullkomið og jafnframt að nærvera (á ljósmynd) geti falið í sér útilokun. Það er mikilvægt, að mati Sigrúnar, að vera sér meðvit- andi um eigin forsendur sem gengið er út frá við skoðun á fortíðinni og samtíðinni. Það má til sanns vegar færa og ekki síst þegar við skoðum gagn- semi hvers miðils fyrir sig til að varpa ljósi á og fjalla um sannleika. Í kafla fjögur, sem nefnist „Þrælkun, þroski, þrá?“, notast Sigrún við ljósmyndina til þess að sýna fram á afstæði þeirra rituðu heimilda sem til eru um vinnu barna á Íslandi. Ljósmyndir af börnum á togurum við vinnu vekja upp ýmsar spurn- ingar sem varpa nýju ljósi á persónulegar heimildir um veru þessara sömu barna um borð í fiskiskipum. Slíkar aðferðir eru hins vegar sjaldnast viðhafðar í sagnfræðirannsóknum og notkun ljósmynda fremur á þá lund að sýna fram á eða staðfesta eitthvað sem aðrar heimildir eru taldar sýna. ritdómar 225 Saga haust 2009 UMBROT NOTA-1_Saga haust 2004 - NOTA 25.11.2009 12:44 Page 225
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196
Page 197
Page 198
Page 199
Page 200
Page 201
Page 202
Page 203
Page 204
Page 205
Page 206
Page 207
Page 208
Page 209
Page 210
Page 211
Page 212
Page 213
Page 214
Page 215
Page 216
Page 217
Page 218
Page 219
Page 220
Page 221
Page 222
Page 223
Page 224
Page 225
Page 226
Page 227
Page 228
Page 229
Page 230
Page 231
Page 232
Page 233
Page 234
Page 235
Page 236
Page 237
Page 238
Page 239
Page 240
Page 241
Page 242
Page 243
Page 244
Page 245
Page 246
Page 247
Page 248

x

Saga

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Saga
https://timarit.is/publication/775

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.