Saga


Saga - 2009, Síða 225

Saga - 2009, Síða 225
göngu að skrifa út frá einstaklingum eða tæknilegri nauðhyggju, eins og venja hefur verið heldur sem fyrirbærafræðilegt viðfangsefni sem sameinar hugveruleika og iðkun (e. practice). Þetta sjónarhorn tekur mið af þeim hvers- dagsleika sem fólk upplifir í daglegri umgengni sinni við ljósmyndir og skýrir að einhverju leyti hvers vegna Sigrún velur þá leið að spyrða eigin ljósmyndir og líf saman við umfjöllunarefni sín. Ljósmyndin sker sig úr öðrum miðlun, segir hún og undirstrikar það með persónulegum hætti. Þessi aðferð staðsetur Sigrúnu einnig á áhugaverðan hátt gagnvart þeim miðli sem hún er að fjalla um. Í stað þess að skipa sér á bekk með þeim sem hafa skrifað um ljósmyndir, reynir hún að staðsetja sig þekkingarfræðilega meðal þeirra sem lagt hafa fyrir sig ljósmyndun. Bókin er því tilraun til þess að gera iðkun ljósmynd- ara við það að fást við „sannleikann“ greinarbetri skil en önnur verk sem birst hafa á íslensku um ljósmyndir. Þetta er gagnleg nálgun, en ég verð að viður- kenna að mér finnst að Sigrún hefði getað styrkt umfjöllun sína með skír- skotun til annarra skrifa um ljósmyndir á íslensku þar sem ekki er lögð áhersla á gildi iðkunar til skilnings á viðfangsefninu. Að sama skapi hefði verið gagn- legt að skoða kenningasmiði á borð við Pierre Bourdieu eða fjalla meira um þá John Tagg og Geoffrey Batchen þegar höfundur fléttar saman annars vegar þætti úr eigin lífi og viðtöl við ljósmyndara og hins vegar kenningalega um- fjöllun. kafli þrjú, „Mynd af raunveruleikanum“, gerir atlögu að þeirri rótgrónu hugmynd að ljósmyndir þjóni helst því hlutverki að færa kynslóðir saman og auka samkennd með mönnum og málefnum í nútímanum. Sigrún spyr í kaflanum þessarar áleitnu spurningar: Hvað ef ljósmyndir ýta undir hið gagnstæða við hugmyndir um uppruna og samkennd? Auglýsingaiðnaðurinn notfærir sér hugmyndir um samkennd í hvívetna þar sem verið er að „leggja góðum málum lið“, sem og sýningargerð lista- og menningarminjasafna eins og sjá má í sýningunni „Fjölskylda þjóðanna“ (e. The Family of Man). Í gagnrýni sinni á bækur þeirra Sigurgeirs Sigurjónssonar og Unnar Jökulsdóttur, Ís- lendingar (2004) og Robs Hornstra, Changing Faces (2004), styðst Sigrún við kenningar Derrida og Merleau-Ponty og sýnir fram á hvernig augnablikið sjálft (ljósmyndin) er aldrei fullkomið og jafnframt að nærvera (á ljósmynd) geti falið í sér útilokun. Það er mikilvægt, að mati Sigrúnar, að vera sér meðvit- andi um eigin forsendur sem gengið er út frá við skoðun á fortíðinni og samtíðinni. Það má til sanns vegar færa og ekki síst þegar við skoðum gagn- semi hvers miðils fyrir sig til að varpa ljósi á og fjalla um sannleika. Í kafla fjögur, sem nefnist „Þrælkun, þroski, þrá?“, notast Sigrún við ljósmyndina til þess að sýna fram á afstæði þeirra rituðu heimilda sem til eru um vinnu barna á Íslandi. Ljósmyndir af börnum á togurum við vinnu vekja upp ýmsar spurn- ingar sem varpa nýju ljósi á persónulegar heimildir um veru þessara sömu barna um borð í fiskiskipum. Slíkar aðferðir eru hins vegar sjaldnast viðhafðar í sagnfræðirannsóknum og notkun ljósmynda fremur á þá lund að sýna fram á eða staðfesta eitthvað sem aðrar heimildir eru taldar sýna. ritdómar 225 Saga haust 2009 UMBROT NOTA-1_Saga haust 2004 - NOTA 25.11.2009 12:44 Page 225
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196
Síða 197
Síða 198
Síða 199
Síða 200
Síða 201
Síða 202
Síða 203
Síða 204
Síða 205
Síða 206
Síða 207
Síða 208
Síða 209
Síða 210
Síða 211
Síða 212
Síða 213
Síða 214
Síða 215
Síða 216
Síða 217
Síða 218
Síða 219
Síða 220
Síða 221
Síða 222
Síða 223
Síða 224
Síða 225
Síða 226
Síða 227
Síða 228
Síða 229
Síða 230
Síða 231
Síða 232
Síða 233
Síða 234
Síða 235
Síða 236
Síða 237
Síða 238
Síða 239
Síða 240
Síða 241
Síða 242
Síða 243
Síða 244
Síða 245
Síða 246
Síða 247
Síða 248

x

Saga

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Saga
https://timarit.is/publication/775

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.