Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.2010, Qupperneq 18

Tímarit Máls og menningar - 01.11.2010, Qupperneq 18
G u ð n i E l í s s o n 18 TMM 2010 · 4 öllum samfélagsvandamálum“.3 Lausnin liggur þá í báðum tilvikum í altækri sátt um sameiginleg markmið. Hún getur verið sett fram í formi kommúnískrar innrætingar sem er ætlað að leiða til almennrar og endanlegrar vitundarvakningar. En aðferðin getur líka verið að draga úr áhrifum ríkisvaldsins og gera þau markmið sem almenningur þarf að sameinast um eins fá og unnt er, líkt og frjálshyggjan boðar. Þetta þýðir þó í báðum tilvikum að einhver tiltekinn eiginleiki í mannlegri hegðun – t.d. samkennd eða ásælni – er lagður til grundvallar í skipulagi samfélagsins alls og þann eiginleika verða allir í samfélaginu rækta með sér umfram aðra. Þegar samfélagssýn almennings fellur fyllilega að forsendum ríkjandi kerfis fellur allt í ljúfa löð. Endalok sögunnar hafa runnið upp, rétt eins og Francis Fukuyama hélt fram að gerst hefði seint á tuttugustu öld þegar hið svokallaða ,frjálslynda lýðræði‘ bandarískra nýíhalds­ manna (e. neoconservatives) varð að viðurkenndu viðmiði stjórnarfars. Fukuyama skilgreindi endalok sögunnar svo að þá væri ekki lengur þörf fyrir hugmyndafræðilega baráttu, almenn sátt væri um gildi þeirra samfélagslegu líkana sem þróuð hefðu verið.4 Fukuyama hefði allt eins getað lýst því yfir að dagrenning staðleysunnar, eða útópíunnar, væri í nánd. Staðleysan liggur í sögulegu tómarúmi, handan átaka og hug­ myndafræðilegra hræringa, í hreyfingarleysi fullvissunnar, þar sem allt hefur þegar gerst og núið eitt er í vændum. Staðleysuna má líklega best skilgreina sem dautt samfélagsform í þeim skilningi að hún þróast hvorki né tekur breytingum. Greinarnar í Elífðarvélinni eru kannski fyrst og fremst skrifaðar til höfuðs vísindaskáldskap eða „félagsvísindaskáldskap“5 staðleysunnar, óframkvæmanlegri tilraun til þess að búa til „sjálfgengissamfélög“, en svo nefnir Kolbeinn þær samfélagsgerðir sem „viðhalda sjálfum sér án þess að það kalli á pólitíska íhlutun“.6 Samkvæmt því væri mis­ skilningur að halda því fram að einstaklingarnir hafi fyrst og fremst brugðist í aðdraganda íslenska fjármálahrunsins, ekki sjálft kerfið. Eins og Kolbeinn Stefánsson rekur var einmitt þessi málsvörn kveikjan að Eilífðarvélinni, setningar eins og: „En kapítalisminn snýst ekki um kapítalistana, heldur árangur sjálfs kerfisins“ og „grunngildi Sjálfstæðis­ flokksins brugðust ekki, heldur fólk“.7 Atli Harðarson heimspekingur er mjög gagnrýninn á greinasafnið í ritdómi sínum í hinu hægrisinnaða tímariti Þjóðmálum. Þar rekur hann í löngu máli hvers vegna ekki megi kenna þær samfélagsbreytingar sem urðu á valdatíð Sjálfstæðis­ og Framsóknarflokks við frjálshyggju eða klassíska frjálslyndisstefnu (e. classical liberalism), en Atli kýs að nota
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.