Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.2010, Side 20

Tímarit Máls og menningar - 01.11.2010, Side 20
G u ð n i E l í s s o n 20 TMM 2010 · 4 það ekki hafa farið framhjá sér „að í goðafræði þeirra sem hæst predika pólitískan rétttrúnað um þessar mundir gegnir nýfrjálshyggja nokkurn veginn sama hlutverki og Loki Laufeyjarson í fornum átrúnaði“.14 Atli áréttar að þeir sem kalli sig frjálshyggjumenn „telji sig almennt ekki aðhyllast neina nýfrjálshyggju heldur bara gamaldags frjálshyggju“ og bætir því við að öll atriðin sem Kolbeinn telji til nýfrjálshyggju megi tengja gamalli frjálshyggjuhefð.15 Kolbeinn Stefánsson ræðir aðgreiningu hugtakanna tveggja í inn­ gangi sínum að Eilífðarvélinni. Í neðanmálsgrein segir hann að færa megi fyrir því rök „að nota orðið „frjálshyggja“ sem samheiti fyrir klass­ íska frjálslyndisstefnu (frjálshyggju fyrri tíma) og nýfrjálshyggju (frjáls­ hyggju samtímans)“. Í greinasafninu hafi aftur á móti verið farin sú leið að nota orðið klassísk frjálslyndisstefna um frjálshyggju fyrri tíma, en svo hafi greinarhöfundum verið í sjálfsvald sett hvort þeir notuðu orðið „frjálshyggja“ eða „nýfrjálshyggja“ þegar þeir lýstu þeirri hugmynda­ fræði sem hefur verið ríkjandi á síðustu þremur áratugum.16 Af þessari lýsingu er þó erfitt að ráða hvað greini að hugtökin tvö. Þótt það sé hvergi sagt beinum orðum í greinasafninu má gera því skóna að eitt af því sem skilji „nýfrjálshyggju“ frá klassísku frjálslyndi sé gagnrýnisleysi fylgismanna hennar.17 Ef þeir eru mótaðir af ógagn­ rýnni afstöðu til frjálslyndrar umbótastefnu og hafa þess í stað tekið upp slagorð lögmálsbundinnar framþróunar, eins og John Gray gefur í skyn í bók sinni Black Mass,18 liggur munurinn á afstöðu þeirra og forgöngu­ mannanna líklega fyrst og fremst í viðhorfinu til hugmyndanna. Það er þó varasamt að binda muninn einvörðungu við afstöðu til kenninganna. Ef viðhorfið breytist frá gagnrýnni, leitandi nálgun yfir í kreddubundna boðun er hætta á að skilningurinn á efninu ummyndist, verði annar en sá sem lagt var upp með. Nýfrjálshyggjan er þá ólík hefðbundnari frjálslyndisstefnum að því leyti að hún er trúarlegri en forverarnir og með öllu ókrítísk. Þann skilning á nýfrjálshyggjunni má sjá víða í Eilífðarvélinni. Sveinbjörn Þórðarson segir vandann við allsherjarkenningar um samfélagið og mannlegt eðli þann „að menn hætti að nálgast [kenningar] á vís­ inda legan hátt í anda raunhyggju og að þær verði í kjölfarið að hug­ mynda fræðilegum kreddum“.19 Pär Gustafsson rekur ýmislegt í grein­ ingar vanda hagfræðinnar til skorts á sjálfsgagnrýni, þ.e. til þess að „fjöldi hagfræðinga [trúi] því að nýklassísk skýringalíkön geti útskýrt nánast allt sem viðkemur mannlegu atferli“.20Á svipaðan hátt segir Giorgio Baruchello hugmyndafræði nýfrjálshyggjunnar byggjast á „útúrsnúningum, hringskýringum og áróðri“, þar sem gagnrýni sé
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.