Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.2010, Page 20

Tímarit Máls og menningar - 01.11.2010, Page 20
G u ð n i E l í s s o n 20 TMM 2010 · 4 það ekki hafa farið framhjá sér „að í goðafræði þeirra sem hæst predika pólitískan rétttrúnað um þessar mundir gegnir nýfrjálshyggja nokkurn veginn sama hlutverki og Loki Laufeyjarson í fornum átrúnaði“.14 Atli áréttar að þeir sem kalli sig frjálshyggjumenn „telji sig almennt ekki aðhyllast neina nýfrjálshyggju heldur bara gamaldags frjálshyggju“ og bætir því við að öll atriðin sem Kolbeinn telji til nýfrjálshyggju megi tengja gamalli frjálshyggjuhefð.15 Kolbeinn Stefánsson ræðir aðgreiningu hugtakanna tveggja í inn­ gangi sínum að Eilífðarvélinni. Í neðanmálsgrein segir hann að færa megi fyrir því rök „að nota orðið „frjálshyggja“ sem samheiti fyrir klass­ íska frjálslyndisstefnu (frjálshyggju fyrri tíma) og nýfrjálshyggju (frjáls­ hyggju samtímans)“. Í greinasafninu hafi aftur á móti verið farin sú leið að nota orðið klassísk frjálslyndisstefna um frjálshyggju fyrri tíma, en svo hafi greinarhöfundum verið í sjálfsvald sett hvort þeir notuðu orðið „frjálshyggja“ eða „nýfrjálshyggja“ þegar þeir lýstu þeirri hugmynda­ fræði sem hefur verið ríkjandi á síðustu þremur áratugum.16 Af þessari lýsingu er þó erfitt að ráða hvað greini að hugtökin tvö. Þótt það sé hvergi sagt beinum orðum í greinasafninu má gera því skóna að eitt af því sem skilji „nýfrjálshyggju“ frá klassísku frjálslyndi sé gagnrýnisleysi fylgismanna hennar.17 Ef þeir eru mótaðir af ógagn­ rýnni afstöðu til frjálslyndrar umbótastefnu og hafa þess í stað tekið upp slagorð lögmálsbundinnar framþróunar, eins og John Gray gefur í skyn í bók sinni Black Mass,18 liggur munurinn á afstöðu þeirra og forgöngu­ mannanna líklega fyrst og fremst í viðhorfinu til hugmyndanna. Það er þó varasamt að binda muninn einvörðungu við afstöðu til kenninganna. Ef viðhorfið breytist frá gagnrýnni, leitandi nálgun yfir í kreddubundna boðun er hætta á að skilningurinn á efninu ummyndist, verði annar en sá sem lagt var upp með. Nýfrjálshyggjan er þá ólík hefðbundnari frjálslyndisstefnum að því leyti að hún er trúarlegri en forverarnir og með öllu ókrítísk. Þann skilning á nýfrjálshyggjunni má sjá víða í Eilífðarvélinni. Sveinbjörn Þórðarson segir vandann við allsherjarkenningar um samfélagið og mannlegt eðli þann „að menn hætti að nálgast [kenningar] á vís­ inda legan hátt í anda raunhyggju og að þær verði í kjölfarið að hug­ mynda fræðilegum kreddum“.19 Pär Gustafsson rekur ýmislegt í grein­ ingar vanda hagfræðinnar til skorts á sjálfsgagnrýni, þ.e. til þess að „fjöldi hagfræðinga [trúi] því að nýklassísk skýringalíkön geti útskýrt nánast allt sem viðkemur mannlegu atferli“.20Á svipaðan hátt segir Giorgio Baruchello hugmyndafræði nýfrjálshyggjunnar byggjast á „útúrsnúningum, hringskýringum og áróðri“, þar sem gagnrýni sé
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.