Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.2010, Side 65

Tímarit Máls og menningar - 01.11.2010, Side 65
TMM 2010 · 4 65 Heimir Pálsson Alltaf sama sagan? Árið 1987 sendi Svava Jakobsdóttir frá sér eitt af ágætustu verkum sínum, Gunnlaðar sögu (Forlagið). Ári síðar birti hún stórmerka ritgerð þar sem hún gerði það sem fáir íslenskir höfundar hafa gert, vísindalega grein fyrir skáldverki sínu, þ.e.a.s. hugmyndum sem að baki bjuggu og voru hreint ekki úr lausu lofti gripnar (Gunnlöð og hinn dýri mjöður. Skírnir 1988:215–245). Hvor tveggja, skáldsagan og Skírnisgreinin hafa vakið verðuga athygli og hafa að geyma spennandi túlkun á sögunni um Gunnlöðu í Snorra­Eddu og Hávamál­ um. Út úr þeirri sögu las Svava frásögn um heilagt brúðkaup, manndómsvígslu konungsins (hins unga Óðins). Um leið var boðið upp í dans Snorra Sturlusyni og sögu(m) hans um skáldamjöð. Taldi Svava reyndar að frásögn Snorra hefði sökum takmarkaðrar vitneskju afbakast og gefið ranga mynd. Í þessu greinarkorni verður reynt að bera upp spurningar sem mér hefur stundum þótt gleymast í þessu sambandi. Sögurnar hennar ömmu Þegar hún amma mín var að segja okkur börnunum sögur fór ekki hjá því að sumt fólk væri algengara en annað. Til dæmis hét sveinstauli nokkur gjarna Sigurður og var Karlsson eða karlsson. Það sást ekki í munnlegu gerðinni. Og eins átti Karl (karl?) oft þrjár dætur og hétu þá Ása, Signý og Helga. Þetta truflaði mig aldrei og aldrei datt mér í hug að þetta væri alltaf sama fólkið í sögu eftir sögu. Þau hétu einfaldlega sömu nöfnum af því að þau gegndu svipuðum hlutverkum auk þess sem þetta var til hægðarauka fyrir ömmu. Hér á eftir verður stungið upp á því að þetta kunni að hafa gleymst í umræðum um þrjár merkar persónur, Gunnlöðu, Suttung og Óðin. Og skal þá strax tekið fram að vitanlega eru þessi þrjú nöfn hreint ekki jafnhversdagsleg og Ása, Signý og Helga. Amma mín átti bæði Ásu og Helgu (ég hugleiddi stundum hvers vegna Signý varð útundan) en hún ól hvorki Gunnlöðu, Suttung né Óðin. Sjálfsagt er líka að benda á að viðurnefni voru afar oft notuð til að
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.