Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.2010, Síða 100

Tímarit Máls og menningar - 01.11.2010, Síða 100
Á d r e pa 100 TMM 2010 · 4 Lýðræðið okkar er vonandi ekki í hættu af þessari orsök, en að leyfa gremj­ unni að taka forystu í stjórnmálaumræðu í samfélaginu gerir þessa umræðu ófrjóa, staðnaða og úrræðalausa. Skýrasta birtingarmynd þessa úrræðaleysis eru borgarstjórnarkosningarnar í Reykjavík í sumar þegar 35% kjósenda afsöluðu sér rétti til að kjósa í alvöru um stjórnmálastefnur og greiddu Besta flokknum atkvæði sitt. Það er mesta vantraustsyfirlýsing á lýðræðislegar kosningar sem ég hef orðið vitni að. Ég held að það sé kominn tími til að taka upp hanskann fyrir lýðræðið, og er þessi grein skrifuð í því skyni. Í staðinn fyrir þá málefnalegu og upplýstu umræðu um lýðræði sem við þurfum á að halda hafa orðaskipti okkar staðnað í nokkrum einföldum stað­ hæfingum sem hver tekur upp eftir öðrum en eru að miklu leyti sprottnar af misskilningi. Ég held að þessi geldstaða umræðunnar stafi mikið af því að vanrækt hafi verið að ala þjóðina upp í þekkingu á stjórnmála­ og stjórnskip­ unarfræði; kannski hefur einkum verið vanrækt að dýpka skilning fólks á stjórnmálum með þekkingu á stjórnskipunarsögu. Því gerist ég sums staðar dálítið kennaralegur hér á eftir þegar ég geng á hólm við nokkrar af verstu tuggunum sem heyrast hjá okkur. Lýðræði á fjögurra ára fresti Sums staðar má lesa í bókum að stjórnmál hefjist með lýðræði og að lýðræði okkar tíma sé upprunnið í Aþenu í fornöld. Ástæða þess að málið vill líta þannig út er sjálfsagt sú að orðin sem eru notuð um stjórnmál og lýðræði í flestum evrópumálum, pólitík og demokratí, eru af grískum uppruna.2 En lýðræði Aþeninga fólst einkum í því að borgarar, frjálsir karlmenn af aþenskum uppruna, voru valdir með hlutkesti til að sitja tímabundið í mikilvægum embættum og stjórnarstofnunum. Hugmyndin um fulltrúalýðræði, að hinir mörgu og valdalitlu komi saman og velji sér stjórnendur, er sagt vera miklu eldra, og til eru þeir sem halda því hiklaust fram að það sé upprunalegra hjá mannkyninu að umboð til valda komi að neðan heldur en að ofan, að kosn­ ingar séu upprunalegri aðferð til að velja stjórnendur en guðlegt umboð eða skipun æðri valdhafa af einhverju tagi.3 Fulltrúaþing fóru þó einkum að þróast sem valdhafar ríkja í Evrópu á miðöldum. Venjulega voru þau stéttaþing þar sem mestu höfuðklerkar og æðstu aðalsmenn áttu sæti samkvæmt stöðu sinni, en þar komu líka fyrir fulltrúar borga og bæja, ekki beinlínis lýðræðislega kosnir, en þar var það sem fulltrúalýðræðið tók að þróast. Stundum hefur verið sagt að fyrsta tilfellið af slíku fulltrúakerfi sem heimildir greina frá sé þing sem var haldið í smáríkinu Leon á norðvesturhorni Spánar árið 1188. Annars hefur neðri málstofa enska þingsins lengi verið talin sú stofnun sem hafi farið í farar­ broddi fulltrúalýðræðis í álfunni.4 Þjóðveldi Íslendinga á miðöldum var ekki reist á fulltrúalýðræði heldur á arfgengu goðaveldi þar sem hver goði þurfti þó á að halda virkum stuðningi almennra bænda. Samt þekktust kosningar; þannig virðast hreppstjórar hafa verið valdir með kosningu, og lögsögumaður var kosinn á Alþingi, til þriggja ára í senn.5 Síðar varð Ísland hluti af einhverju
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.