Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.2010, Qupperneq 100

Tímarit Máls og menningar - 01.11.2010, Qupperneq 100
Á d r e pa 100 TMM 2010 · 4 Lýðræðið okkar er vonandi ekki í hættu af þessari orsök, en að leyfa gremj­ unni að taka forystu í stjórnmálaumræðu í samfélaginu gerir þessa umræðu ófrjóa, staðnaða og úrræðalausa. Skýrasta birtingarmynd þessa úrræðaleysis eru borgarstjórnarkosningarnar í Reykjavík í sumar þegar 35% kjósenda afsöluðu sér rétti til að kjósa í alvöru um stjórnmálastefnur og greiddu Besta flokknum atkvæði sitt. Það er mesta vantraustsyfirlýsing á lýðræðislegar kosningar sem ég hef orðið vitni að. Ég held að það sé kominn tími til að taka upp hanskann fyrir lýðræðið, og er þessi grein skrifuð í því skyni. Í staðinn fyrir þá málefnalegu og upplýstu umræðu um lýðræði sem við þurfum á að halda hafa orðaskipti okkar staðnað í nokkrum einföldum stað­ hæfingum sem hver tekur upp eftir öðrum en eru að miklu leyti sprottnar af misskilningi. Ég held að þessi geldstaða umræðunnar stafi mikið af því að vanrækt hafi verið að ala þjóðina upp í þekkingu á stjórnmála­ og stjórnskip­ unarfræði; kannski hefur einkum verið vanrækt að dýpka skilning fólks á stjórnmálum með þekkingu á stjórnskipunarsögu. Því gerist ég sums staðar dálítið kennaralegur hér á eftir þegar ég geng á hólm við nokkrar af verstu tuggunum sem heyrast hjá okkur. Lýðræði á fjögurra ára fresti Sums staðar má lesa í bókum að stjórnmál hefjist með lýðræði og að lýðræði okkar tíma sé upprunnið í Aþenu í fornöld. Ástæða þess að málið vill líta þannig út er sjálfsagt sú að orðin sem eru notuð um stjórnmál og lýðræði í flestum evrópumálum, pólitík og demokratí, eru af grískum uppruna.2 En lýðræði Aþeninga fólst einkum í því að borgarar, frjálsir karlmenn af aþenskum uppruna, voru valdir með hlutkesti til að sitja tímabundið í mikilvægum embættum og stjórnarstofnunum. Hugmyndin um fulltrúalýðræði, að hinir mörgu og valdalitlu komi saman og velji sér stjórnendur, er sagt vera miklu eldra, og til eru þeir sem halda því hiklaust fram að það sé upprunalegra hjá mannkyninu að umboð til valda komi að neðan heldur en að ofan, að kosn­ ingar séu upprunalegri aðferð til að velja stjórnendur en guðlegt umboð eða skipun æðri valdhafa af einhverju tagi.3 Fulltrúaþing fóru þó einkum að þróast sem valdhafar ríkja í Evrópu á miðöldum. Venjulega voru þau stéttaþing þar sem mestu höfuðklerkar og æðstu aðalsmenn áttu sæti samkvæmt stöðu sinni, en þar komu líka fyrir fulltrúar borga og bæja, ekki beinlínis lýðræðislega kosnir, en þar var það sem fulltrúalýðræðið tók að þróast. Stundum hefur verið sagt að fyrsta tilfellið af slíku fulltrúakerfi sem heimildir greina frá sé þing sem var haldið í smáríkinu Leon á norðvesturhorni Spánar árið 1188. Annars hefur neðri málstofa enska þingsins lengi verið talin sú stofnun sem hafi farið í farar­ broddi fulltrúalýðræðis í álfunni.4 Þjóðveldi Íslendinga á miðöldum var ekki reist á fulltrúalýðræði heldur á arfgengu goðaveldi þar sem hver goði þurfti þó á að halda virkum stuðningi almennra bænda. Samt þekktust kosningar; þannig virðast hreppstjórar hafa verið valdir með kosningu, og lögsögumaður var kosinn á Alþingi, til þriggja ára í senn.5 Síðar varð Ísland hluti af einhverju
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.