Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.2010, Side 102

Tímarit Máls og menningar - 01.11.2010, Side 102
Á d r e pa 102 TMM 2010 · 4 Þrískipting valdsins Önnur algeng tugga er sú að vandi okkar felist í ofurvaldi ríkisstjórnar yfir löggjafarþinginu; það sem okkur vanti sé skýr þrískipting ríkisvaldsins í lög­ gjafarvald þingsins, framkvæmdavald ríkisstjórnar og dómsvald dómstóla. Hugmyndin um skipt ríkisvald mun hafa sprottið upp í upphafi lýðræðis­ þróunar í Evrópu, meðan þar ríkti víðast enn sterkt konungsvald og víða kon­ ungseinveldi. Hún er venjulega eignuð franska 18. aldar lögfræðingnum Charles de Montesquieu, og víst setti hann hana fram.6 En í rauninni hafði Englendingurinn John Locke strax á öldinni á undan orðað þann hluta hennar sem skiptir máli í því sambandi sem hér er rætt um málið. Locke var ekkert að hugsa um dómsvaldið, hefur kannski litið á það sem hluta af framkvæmda­ valdinu. En hann skipti ríkisvaldinu samt í þrennt, í löggjafarvald, fram­ kvæmdavald og það sem hann kallaði alþjóðavald og var nokkurn veginn það sem nú er kallað utanríkismál. Rök hans til að skilja alþjóðavaldið frá öðrum valdsviðum voru þau að í skiptum við önnur ríki þyrfti ríkið stundum að taka ákvarðanir svo skyndilega að ógerlegt væri að fara eftir settum lögum eða setja ný.7 En hér skiptir okkur ekkert af þessu máli annað en valdaskiptingin milli löggjafarvalds og framkvæmdavalds. Locke var mikill talsmaður lýðræðis á mælikvarða síns tíma, en á þeim tíma var óhjákvæmilegt að framkvæmdavald væri í höndum konungs, sem tók vald sitt í arf, og ráðgjafa sem konungur valdi. Það var ólýðræðislegt vald, komið að ofan. Því bar Locke einkum fyrir brjósti að sýna fram á að löggjafarvaldið, í höndum þjóðkjörins þings, væri framkvæmdavaldinu æðra:8 Í allri valdstjórn er löggjafarvaldið hið æðsta vald, því sá sem getur sett öðrum lög hlýtur að vera yfir hann settur. Og þar sem löggjafarvaldið er ekkert löggjafarvald nema það hafi rétt til að setja öllum hlutum samfélagsins og sérhverjum borgara þess lög, og ákveða reglur sem allir verða að fylgja, og úthluta völdum til að fylgja þeim eftir hvar sem þær kunna að vera brotnar, þá hlýtur löggjafarvaldið að vera hið æðsta vald og öll önnur völd, sem einhverjir hlutar samfélagsins eða einstakir borgarar þess kunna að hafa, hljóta að vera sótt til löggjafarvaldsins og sett undir það. Hlutverk framkvæmdavaldsins sagði Locke að væri einkum að vaka yfir því að staðaldri að lögum löggjafarvaldsins væri fylgt, líka þegar löggjafarþingið væri ekki að starfi.9 En sem þegn konungsríkis varð hann að viðurkenna að í „sumum ríkjum þar sem löggjafarvaldið situr ekki alltaf og framkvæmdavaldið er á hendi eins manns sem einnig fer með hluta löggjafarvaldsins, má þessi eini maður í vissum skilningi kallast hinn æðsti valdhafi“. Þessi maður er „ekki settur undir neinn löggjafa þar sem ekki er hægt að setja nein lög án hans sam­ þykkis“. En Locke snýr sig út úr þessu með því að staðhæfa að „þótt hollustu- eiðar séu svarnir honum eru þeir ekki svarnir honum sem hinum æðsta lög­ gjafa, heldur sem hinum æðsta framkvæmdaaðila sem framfylgir þeim lögum sem eru sett af honum og öðrum í sameiningu. Og þar sem hollusta er ekkert
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.