Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.2010, Page 102

Tímarit Máls og menningar - 01.11.2010, Page 102
Á d r e pa 102 TMM 2010 · 4 Þrískipting valdsins Önnur algeng tugga er sú að vandi okkar felist í ofurvaldi ríkisstjórnar yfir löggjafarþinginu; það sem okkur vanti sé skýr þrískipting ríkisvaldsins í lög­ gjafarvald þingsins, framkvæmdavald ríkisstjórnar og dómsvald dómstóla. Hugmyndin um skipt ríkisvald mun hafa sprottið upp í upphafi lýðræðis­ þróunar í Evrópu, meðan þar ríkti víðast enn sterkt konungsvald og víða kon­ ungseinveldi. Hún er venjulega eignuð franska 18. aldar lögfræðingnum Charles de Montesquieu, og víst setti hann hana fram.6 En í rauninni hafði Englendingurinn John Locke strax á öldinni á undan orðað þann hluta hennar sem skiptir máli í því sambandi sem hér er rætt um málið. Locke var ekkert að hugsa um dómsvaldið, hefur kannski litið á það sem hluta af framkvæmda­ valdinu. En hann skipti ríkisvaldinu samt í þrennt, í löggjafarvald, fram­ kvæmdavald og það sem hann kallaði alþjóðavald og var nokkurn veginn það sem nú er kallað utanríkismál. Rök hans til að skilja alþjóðavaldið frá öðrum valdsviðum voru þau að í skiptum við önnur ríki þyrfti ríkið stundum að taka ákvarðanir svo skyndilega að ógerlegt væri að fara eftir settum lögum eða setja ný.7 En hér skiptir okkur ekkert af þessu máli annað en valdaskiptingin milli löggjafarvalds og framkvæmdavalds. Locke var mikill talsmaður lýðræðis á mælikvarða síns tíma, en á þeim tíma var óhjákvæmilegt að framkvæmdavald væri í höndum konungs, sem tók vald sitt í arf, og ráðgjafa sem konungur valdi. Það var ólýðræðislegt vald, komið að ofan. Því bar Locke einkum fyrir brjósti að sýna fram á að löggjafarvaldið, í höndum þjóðkjörins þings, væri framkvæmdavaldinu æðra:8 Í allri valdstjórn er löggjafarvaldið hið æðsta vald, því sá sem getur sett öðrum lög hlýtur að vera yfir hann settur. Og þar sem löggjafarvaldið er ekkert löggjafarvald nema það hafi rétt til að setja öllum hlutum samfélagsins og sérhverjum borgara þess lög, og ákveða reglur sem allir verða að fylgja, og úthluta völdum til að fylgja þeim eftir hvar sem þær kunna að vera brotnar, þá hlýtur löggjafarvaldið að vera hið æðsta vald og öll önnur völd, sem einhverjir hlutar samfélagsins eða einstakir borgarar þess kunna að hafa, hljóta að vera sótt til löggjafarvaldsins og sett undir það. Hlutverk framkvæmdavaldsins sagði Locke að væri einkum að vaka yfir því að staðaldri að lögum löggjafarvaldsins væri fylgt, líka þegar löggjafarþingið væri ekki að starfi.9 En sem þegn konungsríkis varð hann að viðurkenna að í „sumum ríkjum þar sem löggjafarvaldið situr ekki alltaf og framkvæmdavaldið er á hendi eins manns sem einnig fer með hluta löggjafarvaldsins, má þessi eini maður í vissum skilningi kallast hinn æðsti valdhafi“. Þessi maður er „ekki settur undir neinn löggjafa þar sem ekki er hægt að setja nein lög án hans sam­ þykkis“. En Locke snýr sig út úr þessu með því að staðhæfa að „þótt hollustu- eiðar séu svarnir honum eru þeir ekki svarnir honum sem hinum æðsta lög­ gjafa, heldur sem hinum æðsta framkvæmdaaðila sem framfylgir þeim lögum sem eru sett af honum og öðrum í sameiningu. Og þar sem hollusta er ekkert
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.