Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.2010, Side 104

Tímarit Máls og menningar - 01.11.2010, Side 104
Á d r e pa 104 TMM 2010 · 4 hvernig kosningar fara hverju sinni. Þetta er afskaplega tilviljunarkennt og þar af leiðandi veikt stjórnkerfi. Veikleiki þess á aftur vafalaust meginþátt í því að auðvald reynist oftast sterkara en ríkisvald í Bandaríkjunum ef á reynir, og veldur það mörgum miklu og óþörfu böli þar í landi. Það er auðvaldið sem viðheldur sárustu örbirgð milljóna fólks í auðugasta ríki heims. Af þessu get ég ekki ráðið annað en að það yrði mikið afturfararspor á Íslandi að efna til einhvers konar frekari aðgreiningar löggjafarvalds og fram­ kvæmdavalds en nú er í gildi. Hér getur meirihluti þingsins hvenær sem er ráðið því hvort það lætur þau lagafrumvörp sem ríkisstjórnin leggur fyrir það verða að lögum og hvaða fólk situr í ráðherrastólum. Það getur sömuleiðis hvenær sem er efnt til hvers konar eftirlits með framkvæmdavaldinu, heimtað skýrslur, sett rannsóknarnefndir og hvaðeina. Hugmyndin um þrískiptingu ríkisvaldsins er löngu úrelt. Ef það er rétt að þær ógöngur sem við Íslendingar höfum nýlega lent í stafi af því að Alþingi hafi sofið á verði þá hlýtur það að stafa af því að við höfum kosið ranga fulltrúa á þing, og þá eigum við bara að læra af því – eins og vottaði raunar fyrir að væri gert í síðustu alþingiskosningum. Raunar kann vel að vera að hægt sé að breyta þinginu til batnaðar. Mér dettur helst í hug að fækka þing­ mönnum, til dæmis um þriðjung eða helming, svo að meiri athygli beinist að frammistöðu hvers og eins. Við höfum ofboðslega fjölmennt þing í samanburði við stærð samfélagsins. Þannig mundi líka sparast fé sem mætti nota til að fá þingmönnum meiri sérfræðiaðstoð til þess að þeir kæmu að málum með meiri þekkingu. Það mundi ekki breyta miklu alltaf eða alls staðar, en væri ómaksins vert að prófa. Líka má hugsa sér að stytta leiðina milli fulltrúa og kjósenda með því að gera allt landið að einu kjördæmi og taka upp einhvers konar einstak­ lingsbundnar kosningar. Þá sætu allir þingfulltrúar hvers flokks í umboði allra kjósenda flokksins. Eins og John Locke sá skýrt hlýtur lýðræðislegt ríkisvald að vera eitt og aðeins eitt. Ef það er tvennt verður annar armur þess óhjákvæmilega minna lýðræðislegur en hinn, eins og var áður en ráðherraábyrgð og þingræði komust á. (Hvað með dómsvaldið? Hjá okkur er það ekki lýðræðislegt heldur sér­ fræðingaveldi. Þar sem kviðdómar tíðkast eru þeir jú tilraun til sérstaks vald­ hafa sem má kalla lýðræðislegan, þótt hann sé auðvitað á vissan hátt undir löggjafarvaldinu.) Hins vegar er í samfélagi okkar afar sterkur valdhafi sem lýtur ekki valdi lýðsins, og það er vald fjármunanna, auðvaldið. Meginskyssa Íslendinga og meginástæðan til þess hruns sem hér varð er að auðvaldinu var allt of lengi þolað að ríkja yfir ríkisvaldinu. Sjálfstæðisflokkurinn, málsvari og hagsmunavörður auðvaldsins þótt kjósendur hans séu margir réttsýnir jafnað­ arsinnar, tók völdin á Íslandi á fimmta áratug liðinnar aldar og hélt þeim nokkurn veginn óslitið fram að alþingiskosningunum 2009 – hvað sem síðan verður. Þótt stöku sinnum væri efnt til ríkisstjórna án þátttöku Sjálfstæðis­ manna voru þær valdalitlar og störfuðu í sífelldum ótta við þann kosninga­ sigur sem Sjálfstæðismenn mundu vinna í næstu kosningum. Það var alltaf eins og allir væru að hugsa um hvað Íhaldið mundi nú gera sér úr þessu.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.