Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.2010, Qupperneq 104

Tímarit Máls og menningar - 01.11.2010, Qupperneq 104
Á d r e pa 104 TMM 2010 · 4 hvernig kosningar fara hverju sinni. Þetta er afskaplega tilviljunarkennt og þar af leiðandi veikt stjórnkerfi. Veikleiki þess á aftur vafalaust meginþátt í því að auðvald reynist oftast sterkara en ríkisvald í Bandaríkjunum ef á reynir, og veldur það mörgum miklu og óþörfu böli þar í landi. Það er auðvaldið sem viðheldur sárustu örbirgð milljóna fólks í auðugasta ríki heims. Af þessu get ég ekki ráðið annað en að það yrði mikið afturfararspor á Íslandi að efna til einhvers konar frekari aðgreiningar löggjafarvalds og fram­ kvæmdavalds en nú er í gildi. Hér getur meirihluti þingsins hvenær sem er ráðið því hvort það lætur þau lagafrumvörp sem ríkisstjórnin leggur fyrir það verða að lögum og hvaða fólk situr í ráðherrastólum. Það getur sömuleiðis hvenær sem er efnt til hvers konar eftirlits með framkvæmdavaldinu, heimtað skýrslur, sett rannsóknarnefndir og hvaðeina. Hugmyndin um þrískiptingu ríkisvaldsins er löngu úrelt. Ef það er rétt að þær ógöngur sem við Íslendingar höfum nýlega lent í stafi af því að Alþingi hafi sofið á verði þá hlýtur það að stafa af því að við höfum kosið ranga fulltrúa á þing, og þá eigum við bara að læra af því – eins og vottaði raunar fyrir að væri gert í síðustu alþingiskosningum. Raunar kann vel að vera að hægt sé að breyta þinginu til batnaðar. Mér dettur helst í hug að fækka þing­ mönnum, til dæmis um þriðjung eða helming, svo að meiri athygli beinist að frammistöðu hvers og eins. Við höfum ofboðslega fjölmennt þing í samanburði við stærð samfélagsins. Þannig mundi líka sparast fé sem mætti nota til að fá þingmönnum meiri sérfræðiaðstoð til þess að þeir kæmu að málum með meiri þekkingu. Það mundi ekki breyta miklu alltaf eða alls staðar, en væri ómaksins vert að prófa. Líka má hugsa sér að stytta leiðina milli fulltrúa og kjósenda með því að gera allt landið að einu kjördæmi og taka upp einhvers konar einstak­ lingsbundnar kosningar. Þá sætu allir þingfulltrúar hvers flokks í umboði allra kjósenda flokksins. Eins og John Locke sá skýrt hlýtur lýðræðislegt ríkisvald að vera eitt og aðeins eitt. Ef það er tvennt verður annar armur þess óhjákvæmilega minna lýðræðislegur en hinn, eins og var áður en ráðherraábyrgð og þingræði komust á. (Hvað með dómsvaldið? Hjá okkur er það ekki lýðræðislegt heldur sér­ fræðingaveldi. Þar sem kviðdómar tíðkast eru þeir jú tilraun til sérstaks vald­ hafa sem má kalla lýðræðislegan, þótt hann sé auðvitað á vissan hátt undir löggjafarvaldinu.) Hins vegar er í samfélagi okkar afar sterkur valdhafi sem lýtur ekki valdi lýðsins, og það er vald fjármunanna, auðvaldið. Meginskyssa Íslendinga og meginástæðan til þess hruns sem hér varð er að auðvaldinu var allt of lengi þolað að ríkja yfir ríkisvaldinu. Sjálfstæðisflokkurinn, málsvari og hagsmunavörður auðvaldsins þótt kjósendur hans séu margir réttsýnir jafnað­ arsinnar, tók völdin á Íslandi á fimmta áratug liðinnar aldar og hélt þeim nokkurn veginn óslitið fram að alþingiskosningunum 2009 – hvað sem síðan verður. Þótt stöku sinnum væri efnt til ríkisstjórna án þátttöku Sjálfstæðis­ manna voru þær valdalitlar og störfuðu í sífelldum ótta við þann kosninga­ sigur sem Sjálfstæðismenn mundu vinna í næstu kosningum. Það var alltaf eins og allir væru að hugsa um hvað Íhaldið mundi nú gera sér úr þessu.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.