Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.2010, Side 109

Tímarit Máls og menningar - 01.11.2010, Side 109
D ó m a r u m b æ k u r TMM 2010 · 4 109 sagnarit. Af þeirri einni ástæðu var aðferð Sigurðar Nordals hæpin – jafnvel þótt aðrar kæmu ekki til. En þótt það hafi að mestu farið fram hjá almenningi hér í útnára – og ýmsum fræðimönnum – þá er ævisöguleg aðferð í bók­ menntarannsóknum af ýmsum ástæðum talin vafasöm erlendis – m.a. að unnt sé að leita orsaka ritverka í persónuleika höfundanna. Þetta er rifjað upp þar sem ýmislegt sem ritað hefur verið um Snorra Sturlu­ son eftir að bók Nordals kom út 1920 – og hún er enn merkilegt rit í sögu bókmenntafræða hér á landi – er sama marki brennt. Það byggist á dýrkun á rithöfundum – stundum af því að menn hafa afneitað Guði sínum og tekið upp veraldlega guði eins og Gunnar Benediktsson – og Halldór Laxness – og þeirri villu að bókmenntaverk á miðöldum – sem einatt voru hefðbundin og margra manna verk – geti sagt til um hvern mann svokallaðir höfundar höfðu að geyma. Það er nefnilega engin tilviljun að það séu einkum dróttkvæði sem eru höfundargreind í íslenskum miðaldabókmenntum. Sturla Þórðarson er meira að segja kallaður skáld í Sturlunguformálanum og þar með vísað til hirðskáld­ skapar hans. Hins vegar er sagt að hann hafi sagt fyrir Íslendinga sögu og um leið bent á að hann sem höfðingi hafði skrifara sér til fulltingis. Nú eru mörg nafngreind skáld á miðöldum en fáir rithöfundar. Þeim fáu sem vitað er með nokkurri vissu að fengust við bókagerð hafa því verið eignuð ýmis rit sem þó er alls óvíst að þeir hafi komið að – nema þá sem verkbeið­ endur. Þetta er nauðsynlegt að hafa í huga þegar fjallað er um ritstörf Snorra. Það er vitað að hann naut virðingar í Noregi sem hirðskáld en heimildir fyrir að hann hafi skrifað Eddu að hluta eða alla eru ekki ýkja merkilegar og þótt nafn hans hafi verið tengt Heimskringlu er full þörf á að rannsaka betur aðkomu að því verki enda hafa ýmsir fræðimenn dregið í efa að öll samsteypan sé verk eins manns. Um höfundskap að Egils sögu er ekkert vitað með vissu. Breytir þar engu þótt Alþingi hafi látið prenta hana í ritsafni Snorra. Sá sem ætlar sér að skrifa trúverðuga ævisögu Snorra en ekki endurtaka mýtuna verður að ganga á hólm við þær heimildir sem til eru um höfundarverk hans, hvað það var sem hann setti saman, eins og Íslendinga saga orðar það. En það vekur athygli að rannsókna Lars Lönnroths og Jonnu Louis­Jensen í þá veru er að engu getið í heimildaskrá bókar Óskars. Ofboðslegust verður dýrkunin á Snorra skáldi í Reykholti (1957) í sam­ nefndri bók Gunnar Benediktssonar þar sem hann vildi bregða upp „heil­ steypri og sjálfri sér samkvæmri mynd af heimsfrægustu persónunni, sem fæðzt hefur og borið beinin á þessu landi og glæstustum ljóma hefur varpað yfir menningarsjálfstæði þessarar þjóðar [155].“ Þeir sem hafa þurft á þessari helgimynd af Snorra að halda hafa gert sem mest úr ritverkum hans og viljað eigna honum allt milli himins og jarðar en að sama skapi ráðist með offorsi á þá einu mynd sem við raunar höfum af Snorra Sturlusyni – þá skýru mynd sem gefin er af höfðingjanum í Íslendinga sögu. Þannig dró Árni Pálsson prófessor mjög í efa að Íslendinga saga segði rétt og satt frá Snorra í grein, sem birtist að hluta í Eimreiðinni 1941 (síðar í heild í bókinni Á víð og dreif árið 1947), af því að hann hafði aðra hugmynd sjálfur um Snorra, og síðan hafa aðrir tekið undir
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.