Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.2010, Qupperneq 109

Tímarit Máls og menningar - 01.11.2010, Qupperneq 109
D ó m a r u m b æ k u r TMM 2010 · 4 109 sagnarit. Af þeirri einni ástæðu var aðferð Sigurðar Nordals hæpin – jafnvel þótt aðrar kæmu ekki til. En þótt það hafi að mestu farið fram hjá almenningi hér í útnára – og ýmsum fræðimönnum – þá er ævisöguleg aðferð í bók­ menntarannsóknum af ýmsum ástæðum talin vafasöm erlendis – m.a. að unnt sé að leita orsaka ritverka í persónuleika höfundanna. Þetta er rifjað upp þar sem ýmislegt sem ritað hefur verið um Snorra Sturlu­ son eftir að bók Nordals kom út 1920 – og hún er enn merkilegt rit í sögu bókmenntafræða hér á landi – er sama marki brennt. Það byggist á dýrkun á rithöfundum – stundum af því að menn hafa afneitað Guði sínum og tekið upp veraldlega guði eins og Gunnar Benediktsson – og Halldór Laxness – og þeirri villu að bókmenntaverk á miðöldum – sem einatt voru hefðbundin og margra manna verk – geti sagt til um hvern mann svokallaðir höfundar höfðu að geyma. Það er nefnilega engin tilviljun að það séu einkum dróttkvæði sem eru höfundargreind í íslenskum miðaldabókmenntum. Sturla Þórðarson er meira að segja kallaður skáld í Sturlunguformálanum og þar með vísað til hirðskáld­ skapar hans. Hins vegar er sagt að hann hafi sagt fyrir Íslendinga sögu og um leið bent á að hann sem höfðingi hafði skrifara sér til fulltingis. Nú eru mörg nafngreind skáld á miðöldum en fáir rithöfundar. Þeim fáu sem vitað er með nokkurri vissu að fengust við bókagerð hafa því verið eignuð ýmis rit sem þó er alls óvíst að þeir hafi komið að – nema þá sem verkbeið­ endur. Þetta er nauðsynlegt að hafa í huga þegar fjallað er um ritstörf Snorra. Það er vitað að hann naut virðingar í Noregi sem hirðskáld en heimildir fyrir að hann hafi skrifað Eddu að hluta eða alla eru ekki ýkja merkilegar og þótt nafn hans hafi verið tengt Heimskringlu er full þörf á að rannsaka betur aðkomu að því verki enda hafa ýmsir fræðimenn dregið í efa að öll samsteypan sé verk eins manns. Um höfundskap að Egils sögu er ekkert vitað með vissu. Breytir þar engu þótt Alþingi hafi látið prenta hana í ritsafni Snorra. Sá sem ætlar sér að skrifa trúverðuga ævisögu Snorra en ekki endurtaka mýtuna verður að ganga á hólm við þær heimildir sem til eru um höfundarverk hans, hvað það var sem hann setti saman, eins og Íslendinga saga orðar það. En það vekur athygli að rannsókna Lars Lönnroths og Jonnu Louis­Jensen í þá veru er að engu getið í heimildaskrá bókar Óskars. Ofboðslegust verður dýrkunin á Snorra skáldi í Reykholti (1957) í sam­ nefndri bók Gunnar Benediktssonar þar sem hann vildi bregða upp „heil­ steypri og sjálfri sér samkvæmri mynd af heimsfrægustu persónunni, sem fæðzt hefur og borið beinin á þessu landi og glæstustum ljóma hefur varpað yfir menningarsjálfstæði þessarar þjóðar [155].“ Þeir sem hafa þurft á þessari helgimynd af Snorra að halda hafa gert sem mest úr ritverkum hans og viljað eigna honum allt milli himins og jarðar en að sama skapi ráðist með offorsi á þá einu mynd sem við raunar höfum af Snorra Sturlusyni – þá skýru mynd sem gefin er af höfðingjanum í Íslendinga sögu. Þannig dró Árni Pálsson prófessor mjög í efa að Íslendinga saga segði rétt og satt frá Snorra í grein, sem birtist að hluta í Eimreiðinni 1941 (síðar í heild í bókinni Á víð og dreif árið 1947), af því að hann hafði aðra hugmynd sjálfur um Snorra, og síðan hafa aðrir tekið undir
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.