Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.2010, Side 110

Tímarit Máls og menningar - 01.11.2010, Side 110
D ó m a r u m b æ k u r 110 TMM 2010 · 4 í þessum kór. Í formála bókar Óskars Guðmundssonar segir um aðal miðalda­ heimildina sem höfundurinn hefur að verki sínu: „Þó er sá hængur á að sá sem fjallar mest um Snorra, Sturla Þórðarson, virðist gera hlut þessa frænda síns lakari en oft sýnist ástæða til [13].“ Seinna í bókinni er oft hnjóðað í heimildar­ manninn Sturlu en síðan bregður svo við í 51. kafla, þar sem dregin er saman mynd af höfðingjanum í Reykholti, að lýsing Íslendinga sögu er ekki langt undan! Enda eru allir sem fást við Sturlungaöldina á valdi verka sem koma úr ritstofu Sturlu lögmanns – Íslendinga sögu og Hákonar sögu Hákonarsonar – nema þeir reyni fyrst að átta sig á frásagnarlistinni í verkunum og hugmynda­ fræði þeirra. Um aldamótin 1900 lögðu þrír af ágætustu fræðimönnum í norrænum fræð­ um, W. P. Ker, Björn M. Ólsen og Kristian Kålund, grundvöllinn að öllum síðari rannsóknum á Sturlungu – Kålund með merkri útgáfu á sagnasamsteypunni, Björn M. Ólsen með rannsóknum sínum á þeim frumþáttum sem samsteypan var sett saman úr og W. P. Ker á list verksins. Því miður hafa rannsóknir Kers á frásagnarlist Sturlungu legið í láginni allt fram á síðustu ár enda lét Sigurður Nordal sagnfræðingum verkið eftir og sinnti því lítt. Bók Einars Ól. Sveinssonar, Sturlungaöld (1940), fjallar heldur ekki um Sturlungu sem bókmenntaverk. Bókmenntarannsóknir á Sturlungu eiga því allar upphaf sitt erlendis. Líklega hefur Sturla Þórðarson og ritskóli hans hvergi hlotið jafn eindregið lof og hjá W. P. Ker í hinu einstæða riti hans Epic and Romance (1896) – þar sem Ker var langt á undan öðrum í mati sínu á frásagnarlist fornsagna. Jón Stefáns­ son, sem var samverkamaður Kers við University College í London, sagði í ævisögu sinni, Úti í heimi (1949), um álit Kers á Íslendinga sögu: „Sturlungu kunni hann að mestu utanbókar, og þótti honum Sturla Þórðarson bera sem gull af öllum þeim rithöfundum, sem skrifað höfðu um róstuga samtíð á svip­ aðan hátt [146].“ Það er ekki síst persónulýsingarnar sem Ker dvelur við í Íslendinga sögu. Björn M. Ólsen var sama sinnis, ekki síst dró hann fram lýs­ ingar sögunnar á Sturlusonum, Þórði, Snorra og þó einkum Sighvati. Sögur Sturlungu segja frá atburðum sem eiga að hafa gerst og þeim mönnum sem við þá voru riðnir. Mannlýsingarnar eru því að nokkru leyti ákvarðaðar af efnisvali frásagnarinnar en að öðru leyti af skilningi höfunda á því hvert var hreyfiafl atburðanna og frásagnaraðferðinni sem einatt er beitt í sögum sam­ steypunnar. Þar sem sögumaður lýsir atvikum og fólki eins og það birtist sjónar­ og heyrnarvotti verða mannlýsingar að byggjast á því hvað menn segja og gera og hvernig þeir koma öðrum fyrir sjónir. Framkoma sögufólksins er því í brennidepli. Þar sem frásagnaferlin sem sögurnar fylgja eru fastmótuð rétt eins og örlagaþræðir er það vilji mannsins til að fylgja þessu síma sem ræður því hvort til atburða dregur. Viljinn til verka mótast þó ekki aðeins af manngerðinni heldur einnig af því orðspori sem menn telja sig geta hlotið að launum. Sögufólkið er því mjög meðvitað um hvernig aðrir sjá það og vill hafa áhrif á palladóma um sig. W. P. Ker gerði nokkra grein fyrir mannlýsingum í Sturlungu í bók sinni Epic and Romance. Þar segir hann:
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.