Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.2010, Síða 110

Tímarit Máls og menningar - 01.11.2010, Síða 110
D ó m a r u m b æ k u r 110 TMM 2010 · 4 í þessum kór. Í formála bókar Óskars Guðmundssonar segir um aðal miðalda­ heimildina sem höfundurinn hefur að verki sínu: „Þó er sá hængur á að sá sem fjallar mest um Snorra, Sturla Þórðarson, virðist gera hlut þessa frænda síns lakari en oft sýnist ástæða til [13].“ Seinna í bókinni er oft hnjóðað í heimildar­ manninn Sturlu en síðan bregður svo við í 51. kafla, þar sem dregin er saman mynd af höfðingjanum í Reykholti, að lýsing Íslendinga sögu er ekki langt undan! Enda eru allir sem fást við Sturlungaöldina á valdi verka sem koma úr ritstofu Sturlu lögmanns – Íslendinga sögu og Hákonar sögu Hákonarsonar – nema þeir reyni fyrst að átta sig á frásagnarlistinni í verkunum og hugmynda­ fræði þeirra. Um aldamótin 1900 lögðu þrír af ágætustu fræðimönnum í norrænum fræð­ um, W. P. Ker, Björn M. Ólsen og Kristian Kålund, grundvöllinn að öllum síðari rannsóknum á Sturlungu – Kålund með merkri útgáfu á sagnasamsteypunni, Björn M. Ólsen með rannsóknum sínum á þeim frumþáttum sem samsteypan var sett saman úr og W. P. Ker á list verksins. Því miður hafa rannsóknir Kers á frásagnarlist Sturlungu legið í láginni allt fram á síðustu ár enda lét Sigurður Nordal sagnfræðingum verkið eftir og sinnti því lítt. Bók Einars Ól. Sveinssonar, Sturlungaöld (1940), fjallar heldur ekki um Sturlungu sem bókmenntaverk. Bókmenntarannsóknir á Sturlungu eiga því allar upphaf sitt erlendis. Líklega hefur Sturla Þórðarson og ritskóli hans hvergi hlotið jafn eindregið lof og hjá W. P. Ker í hinu einstæða riti hans Epic and Romance (1896) – þar sem Ker var langt á undan öðrum í mati sínu á frásagnarlist fornsagna. Jón Stefáns­ son, sem var samverkamaður Kers við University College í London, sagði í ævisögu sinni, Úti í heimi (1949), um álit Kers á Íslendinga sögu: „Sturlungu kunni hann að mestu utanbókar, og þótti honum Sturla Þórðarson bera sem gull af öllum þeim rithöfundum, sem skrifað höfðu um róstuga samtíð á svip­ aðan hátt [146].“ Það er ekki síst persónulýsingarnar sem Ker dvelur við í Íslendinga sögu. Björn M. Ólsen var sama sinnis, ekki síst dró hann fram lýs­ ingar sögunnar á Sturlusonum, Þórði, Snorra og þó einkum Sighvati. Sögur Sturlungu segja frá atburðum sem eiga að hafa gerst og þeim mönnum sem við þá voru riðnir. Mannlýsingarnar eru því að nokkru leyti ákvarðaðar af efnisvali frásagnarinnar en að öðru leyti af skilningi höfunda á því hvert var hreyfiafl atburðanna og frásagnaraðferðinni sem einatt er beitt í sögum sam­ steypunnar. Þar sem sögumaður lýsir atvikum og fólki eins og það birtist sjónar­ og heyrnarvotti verða mannlýsingar að byggjast á því hvað menn segja og gera og hvernig þeir koma öðrum fyrir sjónir. Framkoma sögufólksins er því í brennidepli. Þar sem frásagnaferlin sem sögurnar fylgja eru fastmótuð rétt eins og örlagaþræðir er það vilji mannsins til að fylgja þessu síma sem ræður því hvort til atburða dregur. Viljinn til verka mótast þó ekki aðeins af manngerðinni heldur einnig af því orðspori sem menn telja sig geta hlotið að launum. Sögufólkið er því mjög meðvitað um hvernig aðrir sjá það og vill hafa áhrif á palladóma um sig. W. P. Ker gerði nokkra grein fyrir mannlýsingum í Sturlungu í bók sinni Epic and Romance. Þar segir hann:
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.