Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.2010, Page 111

Tímarit Máls og menningar - 01.11.2010, Page 111
D ó m a r u m b æ k u r TMM 2010 · 4 111 […] ef saga Íslands átti ekki að verða (það sem hún seinna varð) einber keðja ómerki­ legra annálsgreina, varð það að gerast með því að leggja áherslu á hvað vakti fyrir fólki, láta persónurnar taka til hendinni og tala, og með því að fylgja markvisst eftir mismundandi þráðum í lífi þeirra [251]. Snorra er tvisvar lýst almennum orðum í Íslendinga sögu. Í fyrra skiptið þegar hann flyst búferlum frá Borg í Reykholt um 1206: „Gerðist hann þá höfðingi mikill, því at eigi skorti fé. Snorri var hinn mesti fjárgæzlumaðr, fjöllyndr og átti börn við fleirum konum en Herdísi [Sturlunga saga I (1946): 242].“ En í síðara skiptið þegar greint er frá lyktum Gufunesmála um 1216–17: „Ok af þessum málum gekk virðing hans við mest hér á landi. Hann gerðist skáld gott ok var hagr á allt þat, er hann tók höndum til, ok hafði inar beztu forsagnir á öllu því, er gera skyldi [269].“ Hér segir sagan bæði kost og löst á Snorra. Auð­ söfnun hans, sem sagan segir frá, sýnir að hann kunni að fara með fé og sú ábyrgð, sem honum er lögð á herðar margsinnis, að vera lögsögumaður, ber vitni um að menn hafa borið virðingu fyrir lagaþekkingu hans og líklega einnig stjórnmálasnilld hans þótt sumir þættust bera skarðan hlut frá borði í samskiptum við hann. En þeir lestir sem frásögnin ber á hann, græðgi (ava- ritia) og losti (fornicatio), voru hvorttveggja meðal helstu synda á miðöldum svo að dómur Sturlu um fóstra sinn er ekki mildur. Ætla má að lýsingarnar á dauðastundum Sturlusona eigi að skoða eins og hnotskurn af lífi þeirra. Raunar var það algengara í erlendum miðaldaritum að draga saman persónulýsingu eins og eftirmæli eftir að sagt hafði verið frá andláti persónunnar en kynna þær til sögu eða fella dóma þegar þær fyrst láta til sín taka að einhverju ráði eins og gjarnan er gert í Íslendingasögum og gert er í tilfelli Snorra. En á miðöldum var almennt álitið að dauðastundin skipti miklu máli. Viðbrögð við dauðanum eru oft notuð í fornsögum til að sýna í sjónhending hvað býr í sögufólkinu – oftast til að stækka það – og um leið að hnykkja á orðspori þess. Fjölmargar lýsingar á hetjudauða sýna þetta. Í forn­ sögunum er þó ekki aðeins vopndauði notaður til að draga saman mannlýs­ ingu. Mönnum, sem látast voveiflega eða á sóttarsæng, er einnig lýst and­ spænis dauðanum. Þórður Sturluson lést á sóttarsæng 1237 umkringdur fjöl­ skyldu og vinum. Sighvatur, bróðir hans, féll hins vegar á vígvellinum á Örlygs­ stöðum 1238 og gekk hann ákveðinn og óhræddur í dauðann samkvæmt lýs­ ingu Íslendinga sögu. En vinir hans reyndu að koma í veg fyrir að hann yrði drepinn og guldu með lífi sínu. Gagnstætt bræðrum sínum var Snorri Sturluson alveg óviðbúinn þegar Gissur Þorvaldsson réðst til atlögu í Reykholti 23. september 1241 og lét drepa hann. Í augum miðaldamanna var það almennt talið manni til vansæmdar að deyja óviðbúinn, ekki síst fyrir morðingjahendi. Líklega hafa menn hér á landi verið svipaðrar skoðunar. Síðustu orð Snorra: „Eigi skal höggva“ – hafa yfirleitt verið talin vitna um skort á hetjuskap eins og flest það sem hann tók sér fyrir hendur og Íslendinga saga segir frá. Snorra hafi skort viljastyrk bræðra sinna og ró andspænis dauðanum. Lýður Björnsson sagnfræðingur hefur þó bent á
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.