Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.2010, Qupperneq 111

Tímarit Máls og menningar - 01.11.2010, Qupperneq 111
D ó m a r u m b æ k u r TMM 2010 · 4 111 […] ef saga Íslands átti ekki að verða (það sem hún seinna varð) einber keðja ómerki­ legra annálsgreina, varð það að gerast með því að leggja áherslu á hvað vakti fyrir fólki, láta persónurnar taka til hendinni og tala, og með því að fylgja markvisst eftir mismundandi þráðum í lífi þeirra [251]. Snorra er tvisvar lýst almennum orðum í Íslendinga sögu. Í fyrra skiptið þegar hann flyst búferlum frá Borg í Reykholt um 1206: „Gerðist hann þá höfðingi mikill, því at eigi skorti fé. Snorri var hinn mesti fjárgæzlumaðr, fjöllyndr og átti börn við fleirum konum en Herdísi [Sturlunga saga I (1946): 242].“ En í síðara skiptið þegar greint er frá lyktum Gufunesmála um 1216–17: „Ok af þessum málum gekk virðing hans við mest hér á landi. Hann gerðist skáld gott ok var hagr á allt þat, er hann tók höndum til, ok hafði inar beztu forsagnir á öllu því, er gera skyldi [269].“ Hér segir sagan bæði kost og löst á Snorra. Auð­ söfnun hans, sem sagan segir frá, sýnir að hann kunni að fara með fé og sú ábyrgð, sem honum er lögð á herðar margsinnis, að vera lögsögumaður, ber vitni um að menn hafa borið virðingu fyrir lagaþekkingu hans og líklega einnig stjórnmálasnilld hans þótt sumir þættust bera skarðan hlut frá borði í samskiptum við hann. En þeir lestir sem frásögnin ber á hann, græðgi (ava- ritia) og losti (fornicatio), voru hvorttveggja meðal helstu synda á miðöldum svo að dómur Sturlu um fóstra sinn er ekki mildur. Ætla má að lýsingarnar á dauðastundum Sturlusona eigi að skoða eins og hnotskurn af lífi þeirra. Raunar var það algengara í erlendum miðaldaritum að draga saman persónulýsingu eins og eftirmæli eftir að sagt hafði verið frá andláti persónunnar en kynna þær til sögu eða fella dóma þegar þær fyrst láta til sín taka að einhverju ráði eins og gjarnan er gert í Íslendingasögum og gert er í tilfelli Snorra. En á miðöldum var almennt álitið að dauðastundin skipti miklu máli. Viðbrögð við dauðanum eru oft notuð í fornsögum til að sýna í sjónhending hvað býr í sögufólkinu – oftast til að stækka það – og um leið að hnykkja á orðspori þess. Fjölmargar lýsingar á hetjudauða sýna þetta. Í forn­ sögunum er þó ekki aðeins vopndauði notaður til að draga saman mannlýs­ ingu. Mönnum, sem látast voveiflega eða á sóttarsæng, er einnig lýst and­ spænis dauðanum. Þórður Sturluson lést á sóttarsæng 1237 umkringdur fjöl­ skyldu og vinum. Sighvatur, bróðir hans, féll hins vegar á vígvellinum á Örlygs­ stöðum 1238 og gekk hann ákveðinn og óhræddur í dauðann samkvæmt lýs­ ingu Íslendinga sögu. En vinir hans reyndu að koma í veg fyrir að hann yrði drepinn og guldu með lífi sínu. Gagnstætt bræðrum sínum var Snorri Sturluson alveg óviðbúinn þegar Gissur Þorvaldsson réðst til atlögu í Reykholti 23. september 1241 og lét drepa hann. Í augum miðaldamanna var það almennt talið manni til vansæmdar að deyja óviðbúinn, ekki síst fyrir morðingjahendi. Líklega hafa menn hér á landi verið svipaðrar skoðunar. Síðustu orð Snorra: „Eigi skal höggva“ – hafa yfirleitt verið talin vitna um skort á hetjuskap eins og flest það sem hann tók sér fyrir hendur og Íslendinga saga segir frá. Snorra hafi skort viljastyrk bræðra sinna og ró andspænis dauðanum. Lýður Björnsson sagnfræðingur hefur þó bent á
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.