Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.2010, Page 125

Tímarit Máls og menningar - 01.11.2010, Page 125
D ó m a r u m b æ k u r TMM 2010 · 4 125 gefið út til þess að villa um fyrir manneskjunum, gera þær heimskar, illa inn­ rættar og hverja annarri líkar. Það sem snertir við manni með nokkuð óvenju­ legum hætti kemur ekki lengur út að heitið getur“ (122–123). Kommarnir og íhaldið Pólitísk saga Ragnars er hin merkilegasta. Í bók Jóns Karls er gripið á henni hér og þar en aðferð höfundar gerir hana mjóslegnari og slitróttari en efni standa til. Hér og þar sjáum við, einkum af vísunum í bréf til Bjargar eiginkonu Ragnars frá fjórða áratugnum, að Ragnar var á þeim tíma afar sjaldgæfur pólitískur fugl: kapítalisti og kommúnisti. Aðdáandi Einars Olgeirssonar, sam­ starfsmaður Kristins E. Andréssonar í bókaútgáfu. Hann veltir því fyrir sér eins og Líu Sjaó­sjí í Kína í frægu bókarkveri, hvað það þýði „að vera góður kommúnisti“ og svarar sér á þennan veg: „Það heimtar fórnir, alvarlega vinnu og skilyrðislaust starf“. En á dögum Nóbelshátíðar er þetta liðin tíð, Ragnar hefur fyrir löngu fjarlægst þessar hugmyndir, finnst kommúnisminn hið versta böl og setur reyndar allan sósíalisma undir sama hatt og spíritisma – hvoru­ tveggja er „barnaleg ósk sem menn heimta að gera að veruleika“ (174). Og eins og síðar verður á minnst, finnst honum beinlínis „óhugnanlegur óþefur“ (241) af ýmsu því sem Nóbelsskáldið skrifar um það leyti um heimspólitík. Hér er stökk stórt milli bakka sem hefði mátt reyna að brúa betur í bókinni. Að vísu er komið inn á það að Ragnar er hjá hægrimönnum grunaður um græsku, um að vera hallur undir kommana – um leið og kommar telja hann liðhlaupa sem hafi gengið í björg hjá íhaldinu til að standa betur að vígi í bönkum. Hvorutveggja ber hann af sér í bréfi til Bjarna Benediktssonar sem vitnað er til (308). En kannski er tölvert til í báðum ásökunum! Einkum ef við viljum taka mark á því að listir og bókmenntir séu „haldreipi og lífsfylling“ Ragnars eins og hann komst að orði í viðtali í Eimreiðinni árið 1975 við væntanlega leiðtoga Sjálfstæðisflokksins í anda og verki, Davíð Oddsson og Hannes H. Gissurarson. Pólitíkin er Ragnari þá ekki síst tæki til að fylgja eftir þessari kenningu um „haldreipi“ nútímamannsins. Honum er „hlýtt til kommanna“ sem einstak­ linga, segir hann í bréfi til Matthíasar Johannessen (MJ 370) og í Eimreiðarvið­ talinu rétlætir hann rauðar æskusyndir með því að segja að fyrr á árum hafi mörkin ekki verið „eins glögg og nú milli sósíalista og fólks með aðrar pólit­ ískar skoðanir.“ Þetta hljómar einkennilega – voru menn ekki í hatrömmu stéttastríði fyrr á tíð? En útskýring Ragnars er þessi: „Við vorum allir húman­ istar og það laðaði suma að sósíalismanum að kenningar hans voru mannlegar.“ (EIM 187). Ragnar trúir á snillinga eða kannski öllu heldur á snilldina – en hann er ekki elitísti. Hann líkist ekki frænda sínum Þórði Sigtryggssyni sem sagði: hvað er varið í að njóta lista og bókmennta ef hvaða drull sem er getur gert það líka? Ragnar er jafnaðarmaður í menningarpólitík. Hann vill breiða út fagnaðarer­ indið. Hann vill bæði ala upp góða tónlistaráheyrendur og koma á fót sinfón­
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.