Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.2010, Síða 125

Tímarit Máls og menningar - 01.11.2010, Síða 125
D ó m a r u m b æ k u r TMM 2010 · 4 125 gefið út til þess að villa um fyrir manneskjunum, gera þær heimskar, illa inn­ rættar og hverja annarri líkar. Það sem snertir við manni með nokkuð óvenju­ legum hætti kemur ekki lengur út að heitið getur“ (122–123). Kommarnir og íhaldið Pólitísk saga Ragnars er hin merkilegasta. Í bók Jóns Karls er gripið á henni hér og þar en aðferð höfundar gerir hana mjóslegnari og slitróttari en efni standa til. Hér og þar sjáum við, einkum af vísunum í bréf til Bjargar eiginkonu Ragnars frá fjórða áratugnum, að Ragnar var á þeim tíma afar sjaldgæfur pólitískur fugl: kapítalisti og kommúnisti. Aðdáandi Einars Olgeirssonar, sam­ starfsmaður Kristins E. Andréssonar í bókaútgáfu. Hann veltir því fyrir sér eins og Líu Sjaó­sjí í Kína í frægu bókarkveri, hvað það þýði „að vera góður kommúnisti“ og svarar sér á þennan veg: „Það heimtar fórnir, alvarlega vinnu og skilyrðislaust starf“. En á dögum Nóbelshátíðar er þetta liðin tíð, Ragnar hefur fyrir löngu fjarlægst þessar hugmyndir, finnst kommúnisminn hið versta böl og setur reyndar allan sósíalisma undir sama hatt og spíritisma – hvoru­ tveggja er „barnaleg ósk sem menn heimta að gera að veruleika“ (174). Og eins og síðar verður á minnst, finnst honum beinlínis „óhugnanlegur óþefur“ (241) af ýmsu því sem Nóbelsskáldið skrifar um það leyti um heimspólitík. Hér er stökk stórt milli bakka sem hefði mátt reyna að brúa betur í bókinni. Að vísu er komið inn á það að Ragnar er hjá hægrimönnum grunaður um græsku, um að vera hallur undir kommana – um leið og kommar telja hann liðhlaupa sem hafi gengið í björg hjá íhaldinu til að standa betur að vígi í bönkum. Hvorutveggja ber hann af sér í bréfi til Bjarna Benediktssonar sem vitnað er til (308). En kannski er tölvert til í báðum ásökunum! Einkum ef við viljum taka mark á því að listir og bókmenntir séu „haldreipi og lífsfylling“ Ragnars eins og hann komst að orði í viðtali í Eimreiðinni árið 1975 við væntanlega leiðtoga Sjálfstæðisflokksins í anda og verki, Davíð Oddsson og Hannes H. Gissurarson. Pólitíkin er Ragnari þá ekki síst tæki til að fylgja eftir þessari kenningu um „haldreipi“ nútímamannsins. Honum er „hlýtt til kommanna“ sem einstak­ linga, segir hann í bréfi til Matthíasar Johannessen (MJ 370) og í Eimreiðarvið­ talinu rétlætir hann rauðar æskusyndir með því að segja að fyrr á árum hafi mörkin ekki verið „eins glögg og nú milli sósíalista og fólks með aðrar pólit­ ískar skoðanir.“ Þetta hljómar einkennilega – voru menn ekki í hatrömmu stéttastríði fyrr á tíð? En útskýring Ragnars er þessi: „Við vorum allir húman­ istar og það laðaði suma að sósíalismanum að kenningar hans voru mannlegar.“ (EIM 187). Ragnar trúir á snillinga eða kannski öllu heldur á snilldina – en hann er ekki elitísti. Hann líkist ekki frænda sínum Þórði Sigtryggssyni sem sagði: hvað er varið í að njóta lista og bókmennta ef hvaða drull sem er getur gert það líka? Ragnar er jafnaðarmaður í menningarpólitík. Hann vill breiða út fagnaðarer­ indið. Hann vill bæði ala upp góða tónlistaráheyrendur og koma á fót sinfón­
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.