Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.2010, Side 126

Tímarit Máls og menningar - 01.11.2010, Side 126
D ó m a r u m b æ k u r 126 TMM 2010 · 4 íuhljómsveit (42–43). Hann vill koma heimsbókmenntum inn í hvert hús. Hann vill dreifa eftirprentunum af listaverkum um allt land í þeirri von að seinna fylgi á eftir frummynd sem verður húsráðendum eins kær og myndir Ásgríms og Kjarvals honum sjálfum (189). Hann vill og þarf að eiga sér félags­ skap um þessi markmið. Og ekki aðeins t.d. í Tónlistarfélaginu. Kannski ræður sú þörf miklu um það að hann slæst fyrst í för með sósíalistum? Hann segir í bréfi til Bjargar frá 1937 að honum sé „kær sósíalisminn … sem gefur okkur tækifæri til þess að lifa eins og menningarfólk án þess að þurfa að safna utan um okkur fé“ (159). Þegar svo Ragnar hefur síðar, svo sem líklegt var vegna stöðu hans og þeirrar einstaklingshyggju sem býr í honum við hlið menningar­ jafnaðarstefnu, slegist í lið með sjálfstæðismönnum, þá þreytist hann aldrei á að brýna þá á því að þeir standi „kommum“ að baki einmitt að því er varðar afstöðu til mikilvægis lista og bókmennta. Það kemur afar vel fram í ýmsum heimildum öðrum en þeim sem Jón Karl Helgason notar. Í bréfi frá Ragnari til Matthíasar Johannessen segir hann meðal annars að listamenn séu eins og konur „… þeir hallast að þeim sem sýna þeim traust og meta þá. Kommúnistar hafa þetta á sínu prógrammi en hinn kapítalíski heimur hefur fram á þennan dag keppst við að fyrirlíta listamenn“ (MJ 369). Hann vill tosa hægrimenn inn á sína menningarlínu og veifar fordæmi sem vinstrimenn hafa sýnt svo sem til að ögra þeim: ætlið þið að láta kommana eina um menninguna! Í Eimreiðar­ viðtalinu segir hann: „Sjálfstæðismenn hafa enn ekki gert sér grein fyrir því hvað það er mikilvægt að hafa listamennina sín megin“. Hann hnykkir svo á með því að mikla fyrir sér stórlega áhrif listamanna sem hann kallar „lang­ voldugasta afl samfélagsins. Það voru þeir sem komu Adolf Hitler fyrir kattar­ nef“ (EIM 188). Sem er að sjálfsögðu ekki rétt, því miður. Í framhaldi af þessu öllu dregur menningaráróður Ragnars stundum nokkuð spaugilegan dám af beinum flokkshagsmunum sjálfstæðismanna. Hann segir við Matthías að sumt sem komi fram í samtölum hans við Þórberg og á að fara í bókina „Í kompaníi við allífið“ geti orðið „stórkostlegt innlegg í kosningabaráttuna á komandi vori!“ (MJ 372). Menn gætu vafalaust dregið af því sem nú var tekið saman þá ályktun að saga Ragnars staðfesti útbreiddar hugmyndir um að menningarlífið hafi allt mótast af samsærum til hægri og vinstri um að „halda fram sínum mönnum“ og draga alla í hægri og vinstri dilka. Nei – því mótmælir bókin í raun og það er einn ágætur kostur hennar. Ekkert er einfalt. Borgaralegur menningarhöfðingi eins og Sigurður Nordal kann illa við pólitík Halldórs Laxness en virðir hann miklu meira en „samherja“ á borð við Guðmund Hagalín og Kristmann sem hann kallar „siðferðilega sjúklinga“ (129) og sjálfan Tómas Guðmundsson aumingja í aðra röndina. Stríðið sem Ragnar stendur í um það hverjir stjórna tónlistar­ málum í landinu kemur hægri og vinstri ekkert við – hann hamast gegn „druslum“ eins og Vilhjálmi Þ. Gíslasyni útvarpsstjóra og Guðlaugi Rósinkranz þjóðleikhússtjóra: „okkur finnst þessi fífl hafa fengið nóg í hendur“ (40). Mynd­ listarstríðin á hans dögum koma pólitík lítið við – þar er í rauninni deilt um „völd, peninga og úthlutun á tækifærum“ (66) segir Jón Karl réttilega.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.