Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.2010, Qupperneq 126

Tímarit Máls og menningar - 01.11.2010, Qupperneq 126
D ó m a r u m b æ k u r 126 TMM 2010 · 4 íuhljómsveit (42–43). Hann vill koma heimsbókmenntum inn í hvert hús. Hann vill dreifa eftirprentunum af listaverkum um allt land í þeirri von að seinna fylgi á eftir frummynd sem verður húsráðendum eins kær og myndir Ásgríms og Kjarvals honum sjálfum (189). Hann vill og þarf að eiga sér félags­ skap um þessi markmið. Og ekki aðeins t.d. í Tónlistarfélaginu. Kannski ræður sú þörf miklu um það að hann slæst fyrst í för með sósíalistum? Hann segir í bréfi til Bjargar frá 1937 að honum sé „kær sósíalisminn … sem gefur okkur tækifæri til þess að lifa eins og menningarfólk án þess að þurfa að safna utan um okkur fé“ (159). Þegar svo Ragnar hefur síðar, svo sem líklegt var vegna stöðu hans og þeirrar einstaklingshyggju sem býr í honum við hlið menningar­ jafnaðarstefnu, slegist í lið með sjálfstæðismönnum, þá þreytist hann aldrei á að brýna þá á því að þeir standi „kommum“ að baki einmitt að því er varðar afstöðu til mikilvægis lista og bókmennta. Það kemur afar vel fram í ýmsum heimildum öðrum en þeim sem Jón Karl Helgason notar. Í bréfi frá Ragnari til Matthíasar Johannessen segir hann meðal annars að listamenn séu eins og konur „… þeir hallast að þeim sem sýna þeim traust og meta þá. Kommúnistar hafa þetta á sínu prógrammi en hinn kapítalíski heimur hefur fram á þennan dag keppst við að fyrirlíta listamenn“ (MJ 369). Hann vill tosa hægrimenn inn á sína menningarlínu og veifar fordæmi sem vinstrimenn hafa sýnt svo sem til að ögra þeim: ætlið þið að láta kommana eina um menninguna! Í Eimreiðar­ viðtalinu segir hann: „Sjálfstæðismenn hafa enn ekki gert sér grein fyrir því hvað það er mikilvægt að hafa listamennina sín megin“. Hann hnykkir svo á með því að mikla fyrir sér stórlega áhrif listamanna sem hann kallar „lang­ voldugasta afl samfélagsins. Það voru þeir sem komu Adolf Hitler fyrir kattar­ nef“ (EIM 188). Sem er að sjálfsögðu ekki rétt, því miður. Í framhaldi af þessu öllu dregur menningaráróður Ragnars stundum nokkuð spaugilegan dám af beinum flokkshagsmunum sjálfstæðismanna. Hann segir við Matthías að sumt sem komi fram í samtölum hans við Þórberg og á að fara í bókina „Í kompaníi við allífið“ geti orðið „stórkostlegt innlegg í kosningabaráttuna á komandi vori!“ (MJ 372). Menn gætu vafalaust dregið af því sem nú var tekið saman þá ályktun að saga Ragnars staðfesti útbreiddar hugmyndir um að menningarlífið hafi allt mótast af samsærum til hægri og vinstri um að „halda fram sínum mönnum“ og draga alla í hægri og vinstri dilka. Nei – því mótmælir bókin í raun og það er einn ágætur kostur hennar. Ekkert er einfalt. Borgaralegur menningarhöfðingi eins og Sigurður Nordal kann illa við pólitík Halldórs Laxness en virðir hann miklu meira en „samherja“ á borð við Guðmund Hagalín og Kristmann sem hann kallar „siðferðilega sjúklinga“ (129) og sjálfan Tómas Guðmundsson aumingja í aðra röndina. Stríðið sem Ragnar stendur í um það hverjir stjórna tónlistar­ málum í landinu kemur hægri og vinstri ekkert við – hann hamast gegn „druslum“ eins og Vilhjálmi Þ. Gíslasyni útvarpsstjóra og Guðlaugi Rósinkranz þjóðleikhússtjóra: „okkur finnst þessi fífl hafa fengið nóg í hendur“ (40). Mynd­ listarstríðin á hans dögum koma pólitík lítið við – þar er í rauninni deilt um „völd, peninga og úthlutun á tækifærum“ (66) segir Jón Karl réttilega.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.