Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.2010, Side 127

Tímarit Máls og menningar - 01.11.2010, Side 127
D ó m a r u m b æ k u r TMM 2010 · 4 127 Ekki góður maður En engu að síður eru póltísk viðhorf í bland við siðferðilegar kröfur á ferð í mati Ragnars á skáldskap – og ekki síst í gagnrýni hans á verk sjálfs Nóbelsskáldsins sem kallast á við svipuð viðhorf Sigurðar Nordals. Þetta kemur skýrt fram í einum athyglisverðasta kafla bókar Jóns Karls Helgasonar. Þeir vinir skrifast á um Gerplu og sýnist fyrst sitt hvorum: Ragnar er hrifinn en Sigurður ekki. Það dregur þó saman með þeim. Báðir hafa ýmigust á Hall­ dóri Laxness sem pólitískum pistlahöfundi, svo sem kannski mætti við búast. En hér er mun fleira á ferð. Eimreiðarviðtalið sem fyrr var nefnt ber yfirskriftina „Trúin og listin – haldreipi og lífsfylling nútímafólks“. Ekki aðeins listin – trúin einnig. Nú er að sönnu ekki auðvelt að átta sig á því hver trú Ragnars er. Ekki virðist hann búast við persónulegu framhaldslífi en telur sig engu að síður bænheitan á kristna vísu. En svo mikið er víst að þegar trú og list koma saman í huga hans þá fylgir með einhver sú siðferðileg krafa sem hann telur að Halldór Laxness rísi ekki undir. Hann ámælir Halldóri fyrir „virðingarleysi fyrir helgidómum annarra manna“. Þeir Sigurður koma sér saman um að „hugvitið, artisteríið“ hjá Nóbels skáldinu sé í góðu lagi en hjartalagið ekki (242). Þeir virðast sammála um að Halldóri hafi að því leyti farið aftur að hann eigi minna og minna af tilfinningum til að gefa persónum sínum, Ragnar tekur undir það að „blóð­ leysi“ hrjái persónur Halldórs og verk hans eigi sér „ekki þann eld og straum­ þunga „sem eilíft varir í gildi“ (243). Kannski þeir félagar sætti sig við bækur eins og Sjálfstætt fólk og Heimsljós en mun síður Atómstöðina og Gerplu? Það kemur ekki skýrt fram. En það er ljóst að Ragnar telur að Halldór Laxness hafi „fallið fyrir sjálfselsku sinni, er hið illa og góða háði stríð í blóði hans hafi hið góða tapað“. Og bætir því við að það sé vegna þess að „hið dökka í fari hans lagði til beittari vopn“. Meira en svo – Ragnar tekur svo djúpt í árinni að segja : „Halldór Kiljan Laxness er ekki góður maður, hann bindur ekki vináttu við neitt. Hinn stærsti er sá sem á mest af kærleika“ (245). Hér er felldur grimmur dómur yfir Nóbelsskáldinu sem manneskju og má spyrja: með hvaða rétti heldur Ragnar öðru eins fram og að hann „bindi ekki vináttu við neitt“? En hér er öðrum þræði á ferð eitthvað sem nær út fyrir Hall­ dór sjálfan. Vonin um að gott skáld sé um leið góður maður lifir í Ragnari, eins og mörgum öðrum sem gera sér skáldskapinn að veraldlegri kirkju, og þessi von er í uppnámi. Ragnar segir í bréfi frá 1953 um Gerplu: „Þetta er gerviskáld­ skapur á ákaflega háu plani eins og margir stærstu listamenn heimsins fram­ leiða“ (242). Halldór syndgar sumsé í góðu kompaníi. Við erum komin á næsta bæ við áhyggjur Thomasar Mann af siðleysi listrænnar snilldar sem er eitt höfuðstefið í skáldsögunni um tónsnillinginn Adrian Leverkühn, Doktor Faustus. Ragnar hefur oftar en ekki áhyggjur af því að í list mikilla snillinga „þar skýtur djöfullinn upp kollinum“ – eins og hann er reyndar látinn gera hjá Thomasi Mann. Dæmi Halldórs Laxness verða til að draga í efa trú Ragnars á
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.