Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.2010, Qupperneq 127

Tímarit Máls og menningar - 01.11.2010, Qupperneq 127
D ó m a r u m b æ k u r TMM 2010 · 4 127 Ekki góður maður En engu að síður eru póltísk viðhorf í bland við siðferðilegar kröfur á ferð í mati Ragnars á skáldskap – og ekki síst í gagnrýni hans á verk sjálfs Nóbelsskáldsins sem kallast á við svipuð viðhorf Sigurðar Nordals. Þetta kemur skýrt fram í einum athyglisverðasta kafla bókar Jóns Karls Helgasonar. Þeir vinir skrifast á um Gerplu og sýnist fyrst sitt hvorum: Ragnar er hrifinn en Sigurður ekki. Það dregur þó saman með þeim. Báðir hafa ýmigust á Hall­ dóri Laxness sem pólitískum pistlahöfundi, svo sem kannski mætti við búast. En hér er mun fleira á ferð. Eimreiðarviðtalið sem fyrr var nefnt ber yfirskriftina „Trúin og listin – haldreipi og lífsfylling nútímafólks“. Ekki aðeins listin – trúin einnig. Nú er að sönnu ekki auðvelt að átta sig á því hver trú Ragnars er. Ekki virðist hann búast við persónulegu framhaldslífi en telur sig engu að síður bænheitan á kristna vísu. En svo mikið er víst að þegar trú og list koma saman í huga hans þá fylgir með einhver sú siðferðileg krafa sem hann telur að Halldór Laxness rísi ekki undir. Hann ámælir Halldóri fyrir „virðingarleysi fyrir helgidómum annarra manna“. Þeir Sigurður koma sér saman um að „hugvitið, artisteríið“ hjá Nóbels skáldinu sé í góðu lagi en hjartalagið ekki (242). Þeir virðast sammála um að Halldóri hafi að því leyti farið aftur að hann eigi minna og minna af tilfinningum til að gefa persónum sínum, Ragnar tekur undir það að „blóð­ leysi“ hrjái persónur Halldórs og verk hans eigi sér „ekki þann eld og straum­ þunga „sem eilíft varir í gildi“ (243). Kannski þeir félagar sætti sig við bækur eins og Sjálfstætt fólk og Heimsljós en mun síður Atómstöðina og Gerplu? Það kemur ekki skýrt fram. En það er ljóst að Ragnar telur að Halldór Laxness hafi „fallið fyrir sjálfselsku sinni, er hið illa og góða háði stríð í blóði hans hafi hið góða tapað“. Og bætir því við að það sé vegna þess að „hið dökka í fari hans lagði til beittari vopn“. Meira en svo – Ragnar tekur svo djúpt í árinni að segja : „Halldór Kiljan Laxness er ekki góður maður, hann bindur ekki vináttu við neitt. Hinn stærsti er sá sem á mest af kærleika“ (245). Hér er felldur grimmur dómur yfir Nóbelsskáldinu sem manneskju og má spyrja: með hvaða rétti heldur Ragnar öðru eins fram og að hann „bindi ekki vináttu við neitt“? En hér er öðrum þræði á ferð eitthvað sem nær út fyrir Hall­ dór sjálfan. Vonin um að gott skáld sé um leið góður maður lifir í Ragnari, eins og mörgum öðrum sem gera sér skáldskapinn að veraldlegri kirkju, og þessi von er í uppnámi. Ragnar segir í bréfi frá 1953 um Gerplu: „Þetta er gerviskáld­ skapur á ákaflega háu plani eins og margir stærstu listamenn heimsins fram­ leiða“ (242). Halldór syndgar sumsé í góðu kompaníi. Við erum komin á næsta bæ við áhyggjur Thomasar Mann af siðleysi listrænnar snilldar sem er eitt höfuðstefið í skáldsögunni um tónsnillinginn Adrian Leverkühn, Doktor Faustus. Ragnar hefur oftar en ekki áhyggjur af því að í list mikilla snillinga „þar skýtur djöfullinn upp kollinum“ – eins og hann er reyndar látinn gera hjá Thomasi Mann. Dæmi Halldórs Laxness verða til að draga í efa trú Ragnars á
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.