Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.2010, Síða 128

Tímarit Máls og menningar - 01.11.2010, Síða 128
D ó m a r u m b æ k u r 128 TMM 2010 · 4 jákvæð áhrif lista yfirleitt. Hann hefur áhyggjur af siðleysi bókmenntanna – rétt eins og Lev Tolstoj á sinni tíð. En Tolstoj var það skáld sem harðast hefur fordæmt skáldskapinn fyrir að skemmta ríkum og menntuðum iðjuleysingjum með fjasi um losta og ágirnd og greina ekki á milli góðs og ills. Rétt eins og Ragnari fannst obbinn af því sem hann sá í bókabúð til þess eins gefið út að „villa um fyrir manneskjunum, gera þær heimskar og illa innrættar“ – eins og áður var nefnt (123). Tolstoj biður um bókmenntir sem þjóna „lögmáli hins góða“ sem hann kallaði svo. Ragnar segir þann mann mestan sem kærleikann á. En hann segir fátt um það hvar slíkan mann er að finna í hópi skálda. Hann er í vandræðum með listatrú sína og veruleika bókmenntanna. Kannski er hér að finna eina ástæðuna fyrir því að hrifning hans er mun meiri þegar talið berst að tónlist og myndlist en þegar skáldskapur er á vörum hans? Í orðlausum listum er færra að trufla hann við að lyfta sér á flug í þeirri „draumleiðslu í miðjum veruleikanum“ (HKL 9) sem Halldór Laxness taldi lýsa best lífi hans. Þetta er merkilegt – og hefur þegar á bók Jóns Karls er litið þau undarlegu áhrif að það er sem fögnuðurinn yfir Nóbelsverðlaununum gufi upp úr henni. Það sem upp úr stendur er það sem Ragnari finnst að Halldóri Laxness og verkum hans. Á þá beiskju falla áherslurnar. Það er engin Nóbelshátíð. Enda hefst hún ekki fyrr en að búið er að setja punkt aftan við þessa bók. Það er þá sem Ragnar í Smára tekur gleði sína, við hátíðahöldin er hann „barmafullur af lifandi sólskini“ því honum finnst að nú skynji allur heimur að Ísland og Íslendingar eru „merkilegt land og merkilegt fólk“ (JKH 229). Heimildir á flakki Það er líka fleira sem dregur úr þýðingu þess að draga lífshlaup Ragnars í Smára saman í nokkurra daga „timelapse“ rétt fyrir Nóbelshátíðina. Ég á við þá aðferð sem fyrr var nefnd, að búa til samtöl og eintöl úr heimildum, einkum bréfum, sem notaðar eru eins og höfundur segir sjálfur „í allt öðru samhengi en þær urðu til í“ (333). Þessi aðferð hefur sína kosti. Það hníga veigamikil reynslurök að því ofur­ raunsæi að leyfa manni að upplifa alla sína ævi á skammri stundu þegar mikil tíðindi verða. Það er einatt skemmtileg nánd í þeim „ekta“ tilsvörum sem úr bréfunum fást. En það er margt að varast. Tengingarnar sem hafðar eru til að réttlæta samklippið, montasjið, eru stundum skemmtilegar en of oft þvingaðar og langsóttar. Aðferðin gerir ráð fyrir að hlaupið sé fram og aftur um æviár Ragnars í Smára, sem hlýtur að gera það erfitt fyrir marga lesendur að ná áttum, nema þá að lesarinn viti tölvert fyrirfram um fólkið sem við sögu kemur. Í sögum af Ragnari verða eyður og gloppur umfram það sem hefðbundnari ævisaga mundi bjóða upp á. Einna mest truflaði það þó þennan lesanda hér að einatt er setningum troðið inn í tilbúin samtöl með afar ótrúverðugum hætti. Eins og þegar Sigurður Nordal er í svefnrofunum látinn heimsækja Þóru Vig­ fúsdóttur, konu Kristins E . Andréssonar, og heyra af hennar vörum umkvörtun um að Halldór Laxness hafi gengið á mála hjá þeim arma kapítalista Ragnari í
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.