Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.2010, Qupperneq 128

Tímarit Máls og menningar - 01.11.2010, Qupperneq 128
D ó m a r u m b æ k u r 128 TMM 2010 · 4 jákvæð áhrif lista yfirleitt. Hann hefur áhyggjur af siðleysi bókmenntanna – rétt eins og Lev Tolstoj á sinni tíð. En Tolstoj var það skáld sem harðast hefur fordæmt skáldskapinn fyrir að skemmta ríkum og menntuðum iðjuleysingjum með fjasi um losta og ágirnd og greina ekki á milli góðs og ills. Rétt eins og Ragnari fannst obbinn af því sem hann sá í bókabúð til þess eins gefið út að „villa um fyrir manneskjunum, gera þær heimskar og illa innrættar“ – eins og áður var nefnt (123). Tolstoj biður um bókmenntir sem þjóna „lögmáli hins góða“ sem hann kallaði svo. Ragnar segir þann mann mestan sem kærleikann á. En hann segir fátt um það hvar slíkan mann er að finna í hópi skálda. Hann er í vandræðum með listatrú sína og veruleika bókmenntanna. Kannski er hér að finna eina ástæðuna fyrir því að hrifning hans er mun meiri þegar talið berst að tónlist og myndlist en þegar skáldskapur er á vörum hans? Í orðlausum listum er færra að trufla hann við að lyfta sér á flug í þeirri „draumleiðslu í miðjum veruleikanum“ (HKL 9) sem Halldór Laxness taldi lýsa best lífi hans. Þetta er merkilegt – og hefur þegar á bók Jóns Karls er litið þau undarlegu áhrif að það er sem fögnuðurinn yfir Nóbelsverðlaununum gufi upp úr henni. Það sem upp úr stendur er það sem Ragnari finnst að Halldóri Laxness og verkum hans. Á þá beiskju falla áherslurnar. Það er engin Nóbelshátíð. Enda hefst hún ekki fyrr en að búið er að setja punkt aftan við þessa bók. Það er þá sem Ragnar í Smára tekur gleði sína, við hátíðahöldin er hann „barmafullur af lifandi sólskini“ því honum finnst að nú skynji allur heimur að Ísland og Íslendingar eru „merkilegt land og merkilegt fólk“ (JKH 229). Heimildir á flakki Það er líka fleira sem dregur úr þýðingu þess að draga lífshlaup Ragnars í Smára saman í nokkurra daga „timelapse“ rétt fyrir Nóbelshátíðina. Ég á við þá aðferð sem fyrr var nefnd, að búa til samtöl og eintöl úr heimildum, einkum bréfum, sem notaðar eru eins og höfundur segir sjálfur „í allt öðru samhengi en þær urðu til í“ (333). Þessi aðferð hefur sína kosti. Það hníga veigamikil reynslurök að því ofur­ raunsæi að leyfa manni að upplifa alla sína ævi á skammri stundu þegar mikil tíðindi verða. Það er einatt skemmtileg nánd í þeim „ekta“ tilsvörum sem úr bréfunum fást. En það er margt að varast. Tengingarnar sem hafðar eru til að réttlæta samklippið, montasjið, eru stundum skemmtilegar en of oft þvingaðar og langsóttar. Aðferðin gerir ráð fyrir að hlaupið sé fram og aftur um æviár Ragnars í Smára, sem hlýtur að gera það erfitt fyrir marga lesendur að ná áttum, nema þá að lesarinn viti tölvert fyrirfram um fólkið sem við sögu kemur. Í sögum af Ragnari verða eyður og gloppur umfram það sem hefðbundnari ævisaga mundi bjóða upp á. Einna mest truflaði það þó þennan lesanda hér að einatt er setningum troðið inn í tilbúin samtöl með afar ótrúverðugum hætti. Eins og þegar Sigurður Nordal er í svefnrofunum látinn heimsækja Þóru Vig­ fúsdóttur, konu Kristins E . Andréssonar, og heyra af hennar vörum umkvörtun um að Halldór Laxness hafi gengið á mála hjá þeim arma kapítalista Ragnari í
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.