Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.2010, Blaðsíða 137

Tímarit Máls og menningar - 01.11.2010, Blaðsíða 137
D ó m a r u m b æ k u r TMM 2010 · 4 137 Við erum ekki nema hálfmenni ef við glötum arfi liðinna kynslóða sem fólginn er í bókmenntum og listum. Um þetta vitna kannski öll ljóð þessarar nýju bókar á einn eða annan hátt, en ljóðið sem situr fastast í minninu að lestri loknum er „Þél höggr stórt fyr stáli“ (105). Línan er úr dróttkvæðri vísu eftir Egil Skallagrímsson (sem skýtur upp kollinum oftar í bókinni) en hana orti hann þegar hann hafði reist Eiríki konungi og Gunnhildi drottningu níðstöng „svo að landvættir færu villar vega, meðan þau stjórnuðu Noregi“. Og Matthías óskar þess að hann kynni skil á rúnum eins og Egill því hann „hefði viljað beita þeim gegn auðvaldinu og landvættum þess, / sýktu samfélagi …“ En ekki aðeins erum við án rúnagaldurs, við eigum ekki einu sinni í önnur hús að venda „þegar éla meitill og hafþjölin mikla sverfa óþyrmilega um stefni þjóðar­ skútunnar, svo að vitnað sé í klisjukennda myndlíkingu stjórnmálamanna“. Þessi strengur minnir á „Hrunadansinn“, harðsnúinn ljóðabálk um feigðar­ flan peningamanna og ráðamanna sem Matthías birti í Morgunblaðinu árið 2006 en er nú kominn út á bók ásamt lestri Gunnars Eyjólfssonar á diski. Sögur Gamla testamentisins eru honum nærri þegar hann fylgist með hörmungum í Líbanon („Högl af himni“, 106), en þegar jörð skelfur í Pakistan er það Völuspá sem hann grípur til (150). Hann minnir á Samuel Beckett, Ezra Pound, T.S. Eliot, Solzhenítsyn, Kristján Fjallaskáld, vin sinn Stein Steinarr, Zweig og Balzac, Jónas, Grím og Feuerbach og Magnús á Hrauni og ótalmarga aðra, þekkta og lítt þekkta. En þetta eru áreynslulausar vísanir, Matthías gerir ekki kröfu til lesandans um að hann þekki þetta allt, bara að hann taki á móti opnum huga; fari kannski á netið og gái hver í ósköpunum þetta sé. Hann er heldur ekki að segja okkur að mæta þessum gengnu snillingum með andakt. Við eigum að virða þá, vissulega, en við eigum líka að vera gagnrýnin, velta verkum þeirra fyrir okkur, tala við þá gegnum tíma og rúm. Sérðu tunglið? Þriðja erindi þessara ljóða er að brýna fyrir lesendum að njóta náttúrunnar, horfa á hana á hverjum degi, fylgjast með því sem gerist frá degi til dags, jafnvel í borginni má heyra í fuglum, horfa á trén laufgast á vorin og missa laufið á haustin, fylgjast með litbrigðum Esjunnar. Dýrindis dæmi um þennan þátt er „Ágústveður í Laugardal“ (124). Meira að segja skordýrin fá sínar línur, ekki síst eftirlætisskordýr Matthíasar: „… og kónguló gengur við vef sinn að verki / og visnaðri bráð“ („Morgunljóð í gróandanum“, 127). Í ljóðabálknum fremst í Bók III, „Við eyjar blár“, býr hann til flókna myndhverfingu af ástinni með því að láta kónguló spinna „vírsterkan vef“ utan um tvo vængjaða einstaklinga: „tvær hugmyndir guðs / að einni hugmynd / um ást“ (162). Fjórða meginerindi þessarar bókar varðar einmitt ástina. Þegar þessi bók var í vinnslu stóð Matthías enn á tímamótum. Í apríl 2009 lést eiginkona hans og lífsförunautur eftir stutta sjúkralegu. Það er kannski óviðeigandi að segja frá því en þegar ég hugsaði um Matthías og Hönnu kom mér í hug atriði úr bresku bíómyndinni Notting Hill. Aðalpersónur myndar­
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143
Blaðsíða 144
Blaðsíða 145
Blaðsíða 146
Blaðsíða 147
Blaðsíða 148
Blaðsíða 149
Blaðsíða 150
Blaðsíða 151
Blaðsíða 152

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.