Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.2010, Qupperneq 137

Tímarit Máls og menningar - 01.11.2010, Qupperneq 137
D ó m a r u m b æ k u r TMM 2010 · 4 137 Við erum ekki nema hálfmenni ef við glötum arfi liðinna kynslóða sem fólginn er í bókmenntum og listum. Um þetta vitna kannski öll ljóð þessarar nýju bókar á einn eða annan hátt, en ljóðið sem situr fastast í minninu að lestri loknum er „Þél höggr stórt fyr stáli“ (105). Línan er úr dróttkvæðri vísu eftir Egil Skallagrímsson (sem skýtur upp kollinum oftar í bókinni) en hana orti hann þegar hann hafði reist Eiríki konungi og Gunnhildi drottningu níðstöng „svo að landvættir færu villar vega, meðan þau stjórnuðu Noregi“. Og Matthías óskar þess að hann kynni skil á rúnum eins og Egill því hann „hefði viljað beita þeim gegn auðvaldinu og landvættum þess, / sýktu samfélagi …“ En ekki aðeins erum við án rúnagaldurs, við eigum ekki einu sinni í önnur hús að venda „þegar éla meitill og hafþjölin mikla sverfa óþyrmilega um stefni þjóðar­ skútunnar, svo að vitnað sé í klisjukennda myndlíkingu stjórnmálamanna“. Þessi strengur minnir á „Hrunadansinn“, harðsnúinn ljóðabálk um feigðar­ flan peningamanna og ráðamanna sem Matthías birti í Morgunblaðinu árið 2006 en er nú kominn út á bók ásamt lestri Gunnars Eyjólfssonar á diski. Sögur Gamla testamentisins eru honum nærri þegar hann fylgist með hörmungum í Líbanon („Högl af himni“, 106), en þegar jörð skelfur í Pakistan er það Völuspá sem hann grípur til (150). Hann minnir á Samuel Beckett, Ezra Pound, T.S. Eliot, Solzhenítsyn, Kristján Fjallaskáld, vin sinn Stein Steinarr, Zweig og Balzac, Jónas, Grím og Feuerbach og Magnús á Hrauni og ótalmarga aðra, þekkta og lítt þekkta. En þetta eru áreynslulausar vísanir, Matthías gerir ekki kröfu til lesandans um að hann þekki þetta allt, bara að hann taki á móti opnum huga; fari kannski á netið og gái hver í ósköpunum þetta sé. Hann er heldur ekki að segja okkur að mæta þessum gengnu snillingum með andakt. Við eigum að virða þá, vissulega, en við eigum líka að vera gagnrýnin, velta verkum þeirra fyrir okkur, tala við þá gegnum tíma og rúm. Sérðu tunglið? Þriðja erindi þessara ljóða er að brýna fyrir lesendum að njóta náttúrunnar, horfa á hana á hverjum degi, fylgjast með því sem gerist frá degi til dags, jafnvel í borginni má heyra í fuglum, horfa á trén laufgast á vorin og missa laufið á haustin, fylgjast með litbrigðum Esjunnar. Dýrindis dæmi um þennan þátt er „Ágústveður í Laugardal“ (124). Meira að segja skordýrin fá sínar línur, ekki síst eftirlætisskordýr Matthíasar: „… og kónguló gengur við vef sinn að verki / og visnaðri bráð“ („Morgunljóð í gróandanum“, 127). Í ljóðabálknum fremst í Bók III, „Við eyjar blár“, býr hann til flókna myndhverfingu af ástinni með því að láta kónguló spinna „vírsterkan vef“ utan um tvo vængjaða einstaklinga: „tvær hugmyndir guðs / að einni hugmynd / um ást“ (162). Fjórða meginerindi þessarar bókar varðar einmitt ástina. Þegar þessi bók var í vinnslu stóð Matthías enn á tímamótum. Í apríl 2009 lést eiginkona hans og lífsförunautur eftir stutta sjúkralegu. Það er kannski óviðeigandi að segja frá því en þegar ég hugsaði um Matthías og Hönnu kom mér í hug atriði úr bresku bíómyndinni Notting Hill. Aðalpersónur myndar­
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.