Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.2018, Síða 124

Tímarit Máls og menningar - 01.09.2018, Síða 124
U m s a g n i r u m b æ k u r 124 TMM 2018 · 3 en náið og breiðir þannig yfir samkyn- hneigð Anthonys. Systir Jóhanna er býsna vel smíðuð persóna, hún er sjálfstæð og gáfuð og á ýmsan hátt leikur höfundur sér skemmtilega með þær staðalmyndir sem við höfum sennilega flest af nunnum. Hún er t.d. ágætur bílstjóri og hefur vit á bílum, sem kemur sér vel í Íslandsferð- um hennar, og tónlist leikur nokkuð stórt hlutverk í persónusköpun hennar. Það er þó ekki sú trúarlega tónlist sem maður ætti kannski von á, systir Jóhanna María er mikill bítlaaðdáandi og leggur í seinna ferðalag sitt vopnuð litlum vasaspilara með bítlalögum. Hundurinn sem bíður hennar heima í klaustrinu heitir meira að segja George Harrison! Sem spennusaga er Sakramentið tvö- föld í roðinu. Annars vegar er systir Jóhanna María í hefðbundnu hlutverki spæjarans sem rannsakar glæpamál. Þar er vísað í hefðina á margvíslegan hátt, aðstoðarmaður hennar, ungur Íslend- ingur sem heitir hvorki meira né minna en nöfnum tveggja postula, Páll Péturs- son, er dæmi um þetta. Á hinn bóginn kemur í ljós undir lok sögunnar að „glæpirnir“ eru fleiri en virðist við fyrstu sýn. Það sem lesandi og allar per- sónur sögunnar hafa haldið vera sjálfs- morð barnaníðingsins séra Ágústs Frans reynist vera manndráp – og banamaður hans sögumaðurinn systir Jóhanna María. Þetta er ekki óþekkt bragð í glæpasögum og nægir að minna á Agötu Christie og sögu hennar The Murder of Roger Ackroyd sem hefur komið út í tveimur íslenskum þýðingum. Þar kemur í ljós í lokin að fyrstu persónu sögumaðurinn er einmitt sjálfur morð- inginn. Og þá vakna ýmsar spurningar í huga lesandans, um sekt og sakleysi, hefnd og réttlæti. Það er ekki laust við að hugur- inn hvarfli til nýlegrar íslenskrar skáld- sögu, sem þó er að öðru leyti eins ólík Sakramentinu og hugsast getur, Kötu eftir Steinar Braga. Þar segir af móður sem stígur yfir öll mörk samfélagsins og hefnir dóttur sinnar, sem hefur verið myrt eftir hrottalegt kynferðisofbeldi, með því að drepa ofbeldismennina. Systir Jóhanna María hefnir líka fyrir fórnarlömb kynferðisofbeldis, en hefnd hennar er ekki opinber, hún gengst aldr- ei við henni. Hún iðrast heldur ekki gjörða sinna og skriftar aldrei eða játar synd sína fyrir neinum, eins og kannski mætti ætla af konu í hennar stöðu. Und- irrituðum er ekki alveg ljóst til hvaða sakramentis titill sögunnar vísar, það er hægt að útiloka þau flest, því systir Jóhanna María skriftar ekki og hún reynir ekki einu sinni að fá aflausn fyrir syndir sínar. Það eina sem hún iðrast er að hafa ekki gert það sem hún gerði af réttum ástæðum, ekki af „umhyggju fyrir fórnarlömbum hans eða brennandi þörf fyrir að stöðva hann“ (345), heldur vegna þess að hún þolir ekki að „bera lægri hlut í stríði“ þeirra (346). Og þá má spyrja hvort það sé bara einstakling- urinn og kynferðisbrotamaðurinn séra Ágúst sem hún hrindir niður úr turnin- um eða hvort hann sé að einhverju leyti staðgengill fyrir kúgara hennar, kardín- álann, og jafnvel fyrir kirkjuna sem stofnun. Þótt systur Jóhönnu Maríu sé kær- leikurinn hugleikinn þá einkennist sam- band hennar við guð ekki af kærleika eða auðmýkt. Og undir lok sögunnar fer hún langt með að afneita sjálfri trúar- játningunni. Ég hef beðið til þín af öllum mætti, ég hef iðrast, ég hef ályktað að heimurinn væri betur settur án mín. Ég hef leitað en ekki fundið, og fyrirgefningin er alltaf handan seilingar. Í myrkviðum hugans leynast hætturnar. Þegar ég lauga andlitið TMM_3_2018.indd 124 23.8.2018 14:19
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.