Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.2018, Síða 130

Tímarit Máls og menningar - 01.09.2018, Síða 130
U m s a g n i r u m b æ k u r 130 TMM 2018 · 3 þeirrar hugmyndafræði, sem fólst í Uppreisn frjálshyggjunnar og Leiftur- sókn gegn verðbólgu megi rekja marg- vísleg mistök landstjórnarinnar á valda- tíma flokksins 1991–2009 sem sum hver hafi átt þátt í hruninu 2008.“ Þessi spurning er að vísu brýn, því eins og Styrmir segir nokkru síðar (bls. 33): „Í stórum dráttum má segja að upp- reisnarmenn frjálshyggjunnar hafi á árunum 1991–2009 komið í framkvæmd þeim hugmyndum sem settar voru fram í Endurreisn í anda frjálshyggju og Leiftursókn gegn verðbólgu á árinu 1979.“ En hver var þá þessi blessuð Ella, „leiftursóknin“? Þetta skýrir Styrmir best fáeinum blaðsíðum seinna (bls. 43): „Samkvæmt henni var gert ráð fyrir stórfelldum niðurskurði útgjalda ríkis- ins til eyðslu og fjárfestinga, sem sam- tals átti að nema um 10% af heildarút- gjöldum fjárlaga. (…) Þá átti að mark- aðsvæða bankaviðskipti. Í stað þess að opinberir aðilar tækju ákvörðun um vaxtastig átti hver banki, sparisjóður eða annars konar fjármálastofnun að hafa frelsi til að taka slíkar ákvarðanir. (…) Jafnframt skyldi verðlag gefið frjálst en fram að þeim tíma höfðu kaupmenn orðið að sæta ákvörðun verðlagsyfir- valda um álagningu. Einkavæðing ríkis- fyrirtækja var boðuð, svo og stofnun verðbréfamarkaðar.“ Samkvæmt orðanna hljóðan virðist þetta þó ekki vera ýkja stórt frávik frá hefðbundinni stefnu Sjálfstæðisflokks- ins, og vísar einna helst til þess sem Styrmir hafði áður sagt um „stigsmun en ekki eðlismun“. Samt var þetta upp- haf þeirrar leiðar sem endaði í hruninu. Um villigönguna sem þar hófst hefur Morgunblaðsritstjórinn fyrrverandi, sem hafði allar aðstæður til að fylgjast vel með atburðum, sínar ákveðnu hug- myndir sem eru reyndar mjög í anda þeirrar viðleitni hans að halda sér á lágu nótunum: ástæðan var sú að uppreisnar- mennirnir – og reyndar ýmsir fleiri – áttuðu sig ekki vel á aðstæðunum á Íslandi og gerðu sér ekki grein fyrir afleiðingum stigsmunarins, enda ekki víst að þeir hefðu getað það: Þótt Sjálfstæðisflokkurinn hafi frá stofnun sinni árið 1929 barizt fyrir frelsi einstaklingsins til orða og athafna, frjálsri samkeppni o.s.frv. er það áleitin spurning hvort frjáls markaður hafi verið til á Íslandi að nokkru marki þegar uppreisnarmenn frjálshyggjunnar komu fram á vígvöllinn. Og þá jafnframt hvort sjálfstæðismenn hafi í raun vitað fyrir hverju þeir voru að berjast af þeirri ein- földu ástæðu að lítil reynsla var af því hvernig „frjáls markaður“ virkaði við aðstæður eins og hér, þ.e. í fámenni og fjarlægð frá öðrum löndum (bls. 50). Og þetta áréttar hann: „Sá Sjálfstæðis- flokkur, sem hóf markvissa baráttu fyrir markaðslausnum í viðskipta- og atvinnulífi á árinu 1979, með stefnuskrá á borð við Endurreisn í anda frjáls- hyggju og Leiftursókn gegn verðbólgu, hafði einfaldlega enga reynslu af frjáls- um markaði og þeim öflum sem þar takast á en gerði sér tæpast grein fyrir því“ (bls. 51). Afleiðingarnar verða miklar, og þá eru frjálshyggjumenn ráðþrota í sínu fyrirhyggjuleysi (bls. 34): „Jafnframt er hægt að halda því fram, að í þessum breytingum hafi falizt pólitísk bylting á íslenzka vísu vegna þess að henni fylgdi mjög breytt hugarfar. Hins vegar má líka halda því fram að uppreisnarmenn- irnir ungu hafi ekki gert sér grein fyrir hvernig markaðsöflin gátu virkað og þeir hafi skyndilega staðið frammi fyrir því að þau sömu öfl, sem þeir trúðu á, snerust gegn þeim og þeir höfðu ekki pólitískt afl til að koma böndum á þau.“ TMM_3_2018.indd 130 23.8.2018 14:19
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.