Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.2018, Side 8

Tímarit Máls og menningar - 01.11.2018, Side 8
H e l g a K r e s s 8 TMM 2018 · 4 hvernig henni, önnum kafinni sveitakonu, endist tíminn til að yrkja ljóð, segir hún: Nú á tímum á sveitakona með börn yfirleitt engar tómstundir. Ég hef ekki tíma til að sinna skáldskap, skrifa því setningu og setningu á stangli milli þess að ég hleyp til verka. Hafði heldur aldrei verulegan áhuga á ljóðlist, en langaði til að fást við óbundið mál. Fann þá að mig skorti bæði hæfileika og menntun. Þá var ég rúmlega tvítug. Hef aldrei haft trú á mér sjálf – en yrki mér til hugarhægðar. Þegar hún er spurð hvar fyrstu kvæði hennar hafi birst segir hún aðeins: „Nokkur kvæði komu í Eimreiðinni fyrir mörgum árum. […] Þetta voru æskuverk.“ Athyglisvert er að í „Morgunljóði“, því fyrsta sem eftir Jakobínu birtist á prenti undir nafni, er ljóðmælandi hvort tveggja í senn kona og skáld, og sviðsetur sig þannig strax í upphafi: „Ég hrópa mitt ljóð út í húmið.“ Eins og stokkin út úr Íslendingasögum hvetur hún karlinn til dáða, til að „hrista af sér drungann“, og býðst meira að segja til að snúa honum bogastreng úr hári sínu fyrir örvar hans.7 Í þessum fyrstu baráttukvæðum er sjónarhornið konu, og sama er að segja um þau næstu, sem einnig birtust í Þjóðviljanum, „Vor í Garði“, 5. júlí 1953, og „Hugsað til Hornstranda“, 26. júlí 1953, en með því síðarnefnda sló hún rækilega í gegn sem ákvæðaskáld: „Níðings iljar alla daga brenni / eldur ljóðsins míns.“8 Næst birtust ljóð eftir Jakobínu í Ljóðum ungra skálda 1944-1954 sem Magnús Ásgeirsson ritstýrði og komu út hjá Helgafelli 1954. Jakobína er þá komin nokkuð á fertugsaldur og því á mörkum þess að geta talist ung, enda með elstu skáldum sem eiga ljóð í bókinni, sautján körlum og þremur konum. Í skáldatali aftast segir um Jakobínu að hún hafi birt ljóð í blöðum og tíma- ritum, „ádeilurömm ‚landvarnarljóð‘“ og sé hún þegar þjóðkunn af þeim. Þar sem þau kvæði muni vera að koma út í öðru ljóðasafni kveði við „mildari tón í ljóðunum sem hér birtast,“ en það eru „Til föður míns“, fremst, síðan „Vökuró“ og „Fimm börn“, öll um yrkisefni sem hæfa konum.9 Það liðu þó sex ár þar til Kvæði komu út hjá Máli og menningu árið 1960. Í bréfi sem annar ritstjóri bókarinnar, Sigfús Daðason, skrifaði Jakobínu, og dagsett er 28. apríl 1960, kemur fram að hún hafði valið bókinni nafnið „Hugfró“, með augljósri vísun í fleygar ljóðlínur Páls Ólafssonar: „Ég yrki mér til hugarhægðar, / en hvorki mér til lofs né frægðar,“ sem hún einnig vitnar til í viðtalinu við Nönnu Ólafsdóttur.10 Þessu nafni höfnuðu ritstjór- arnir og Sigfús skrifar: Ég er á sama máli og Kristinn Andrésson að Hugfró væri ekki heppilegt nafn á ljóða- bók yðar. […] Persónulega held ég færi vel á því að kalla bókina einfaldlega Kvæði, það er alveg tilgerðarlaust nafn, og mér sýnist þér séuð mér sammála um það, að ekkert sé athugavert við að fyrsta ljóðabók sem skáld sendir frá sér heiti hlutlausu nafni.11 TMM_4_2018.indd 8 6.11.2018 10:22
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.