Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.2018, Síða 8

Tímarit Máls og menningar - 01.11.2018, Síða 8
H e l g a K r e s s 8 TMM 2018 · 4 hvernig henni, önnum kafinni sveitakonu, endist tíminn til að yrkja ljóð, segir hún: Nú á tímum á sveitakona með börn yfirleitt engar tómstundir. Ég hef ekki tíma til að sinna skáldskap, skrifa því setningu og setningu á stangli milli þess að ég hleyp til verka. Hafði heldur aldrei verulegan áhuga á ljóðlist, en langaði til að fást við óbundið mál. Fann þá að mig skorti bæði hæfileika og menntun. Þá var ég rúmlega tvítug. Hef aldrei haft trú á mér sjálf – en yrki mér til hugarhægðar. Þegar hún er spurð hvar fyrstu kvæði hennar hafi birst segir hún aðeins: „Nokkur kvæði komu í Eimreiðinni fyrir mörgum árum. […] Þetta voru æskuverk.“ Athyglisvert er að í „Morgunljóði“, því fyrsta sem eftir Jakobínu birtist á prenti undir nafni, er ljóðmælandi hvort tveggja í senn kona og skáld, og sviðsetur sig þannig strax í upphafi: „Ég hrópa mitt ljóð út í húmið.“ Eins og stokkin út úr Íslendingasögum hvetur hún karlinn til dáða, til að „hrista af sér drungann“, og býðst meira að segja til að snúa honum bogastreng úr hári sínu fyrir örvar hans.7 Í þessum fyrstu baráttukvæðum er sjónarhornið konu, og sama er að segja um þau næstu, sem einnig birtust í Þjóðviljanum, „Vor í Garði“, 5. júlí 1953, og „Hugsað til Hornstranda“, 26. júlí 1953, en með því síðarnefnda sló hún rækilega í gegn sem ákvæðaskáld: „Níðings iljar alla daga brenni / eldur ljóðsins míns.“8 Næst birtust ljóð eftir Jakobínu í Ljóðum ungra skálda 1944-1954 sem Magnús Ásgeirsson ritstýrði og komu út hjá Helgafelli 1954. Jakobína er þá komin nokkuð á fertugsaldur og því á mörkum þess að geta talist ung, enda með elstu skáldum sem eiga ljóð í bókinni, sautján körlum og þremur konum. Í skáldatali aftast segir um Jakobínu að hún hafi birt ljóð í blöðum og tíma- ritum, „ádeilurömm ‚landvarnarljóð‘“ og sé hún þegar þjóðkunn af þeim. Þar sem þau kvæði muni vera að koma út í öðru ljóðasafni kveði við „mildari tón í ljóðunum sem hér birtast,“ en það eru „Til föður míns“, fremst, síðan „Vökuró“ og „Fimm börn“, öll um yrkisefni sem hæfa konum.9 Það liðu þó sex ár þar til Kvæði komu út hjá Máli og menningu árið 1960. Í bréfi sem annar ritstjóri bókarinnar, Sigfús Daðason, skrifaði Jakobínu, og dagsett er 28. apríl 1960, kemur fram að hún hafði valið bókinni nafnið „Hugfró“, með augljósri vísun í fleygar ljóðlínur Páls Ólafssonar: „Ég yrki mér til hugarhægðar, / en hvorki mér til lofs né frægðar,“ sem hún einnig vitnar til í viðtalinu við Nönnu Ólafsdóttur.10 Þessu nafni höfnuðu ritstjór- arnir og Sigfús skrifar: Ég er á sama máli og Kristinn Andrésson að Hugfró væri ekki heppilegt nafn á ljóða- bók yðar. […] Persónulega held ég færi vel á því að kalla bókina einfaldlega Kvæði, það er alveg tilgerðarlaust nafn, og mér sýnist þér séuð mér sammála um það, að ekkert sé athugavert við að fyrsta ljóðabók sem skáld sendir frá sér heiti hlutlausu nafni.11 TMM_4_2018.indd 8 6.11.2018 10:22
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.