Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.2018, Side 9

Tímarit Máls og menningar - 01.11.2018, Side 9
„ E i n s o g h ú n g æ t i s t o k k i ð ú t ú r o r ð u n u m …“ TMM 2018 · 4 9 Með fyrsta ljóðinu í Kvæðum leitar Jakobína í kvenlega ljóðahefð, og er það í samræmi við stefnuyfirlýsingu skáldkonunnar í „Heimsókn gyðjunnar“ um ljóðið hennar litla sem logar á mæðranna kveik. Eins og ljóðabók Júlíönu Jónsdóttur, Stúlka, frá árinu 1876, hefst bók Jakobínu á lýsingarorðinu „lítill“. Bæði fjalla ljóðin um það að vera fátækt skáld án hefðar og hátturinn er sá sami. Er því engu líkara en ljóð Jakobínu sé tilbrigði við upphafsljóð þessarar fyrstu ljóðabókar sem út kom eftir íslenska konu: Lítið gaf mér lífið, langspilið slitið fátækra feðra féll mér í arf. Einn lét þar strengurinn, ein lék þar höndin fjötruðum fingrum fábreytnislag. (Jakobína, „Fátækt“) Lítil mær heilsar löndum sínum, ung og ófróð, en ekki feimin; leitar gestrisni góðra manna föðurlaust barn frá fátækri móður. (Júlíana, einkunnarorð Stúlku) Af fjölmörgum ummælum má sjá að Jakobína skilgreinir sig sem kvenrit- höfund og samsamar sig þeim. Næsta bók hennar, smásagnasafnið Púnktur á skökkum stað, kom út hjá Máli og menningu árið 1964, en þá virðist sem þeir hafi fengið nóg. Um vandkvæðin við útgáfu skáldsögunnar Dægurvísu tveimur árum síðar, segir hún í löngu viðtali við „Sáf“ í Þjóðviljanum 5. ágúst 1988: Þeir voru eitthvað áhugalausir hjá Máli og menningu, svo ég fór með Dægurvísu til Olivers Steins í Hafnarfirði. Hann hafði gefið út bækur eftir konur, svo ég hugsaði með mér að þar væri útgefandi sem væri óhræddur við konur.12 Aðferðum sínum við skriftir líkir hún síðan við matargerð í viðtali við „Stgr“ í Vísi 23. nóvember 1965 : „Ég hef ekki ákveðnar persónur til fyrirmyndar, en aðferðir mínar við persónusköpun eru aðferðir húsmóður við að matreiða – þær eru mjög frumstæðar.“13 Hin neitandi kona Á sama hátt og Jakobína veltir Svava Jakobsdóttir, tólf árum yngri, fyrir sér vanda skáldskaparins fyrir konur við upphaf rithöfundarferils síns. Um það fjallar hún í greininni „Reynsla og raunveruleiki. Nokkrir þankar kvenrit- höfundar,“ sem birtist í greinasafninu Konur skrifa til heiðurs Önnu Sigurðar- dóttur 1980. Hún segir: Þegar ég tók þá ákvörðun að gerast rithöfundur, þ.e.a.s. með útgáfu í huga, gerði ég beinlínis upp við mig þá staðreynd, að ég er kona. Þetta virðist kannski undarlegt, TMM_4_2018.indd 9 6.11.2018 10:22
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.