Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.2018, Page 9

Tímarit Máls og menningar - 01.11.2018, Page 9
„ E i n s o g h ú n g æ t i s t o k k i ð ú t ú r o r ð u n u m …“ TMM 2018 · 4 9 Með fyrsta ljóðinu í Kvæðum leitar Jakobína í kvenlega ljóðahefð, og er það í samræmi við stefnuyfirlýsingu skáldkonunnar í „Heimsókn gyðjunnar“ um ljóðið hennar litla sem logar á mæðranna kveik. Eins og ljóðabók Júlíönu Jónsdóttur, Stúlka, frá árinu 1876, hefst bók Jakobínu á lýsingarorðinu „lítill“. Bæði fjalla ljóðin um það að vera fátækt skáld án hefðar og hátturinn er sá sami. Er því engu líkara en ljóð Jakobínu sé tilbrigði við upphafsljóð þessarar fyrstu ljóðabókar sem út kom eftir íslenska konu: Lítið gaf mér lífið, langspilið slitið fátækra feðra féll mér í arf. Einn lét þar strengurinn, ein lék þar höndin fjötruðum fingrum fábreytnislag. (Jakobína, „Fátækt“) Lítil mær heilsar löndum sínum, ung og ófróð, en ekki feimin; leitar gestrisni góðra manna föðurlaust barn frá fátækri móður. (Júlíana, einkunnarorð Stúlku) Af fjölmörgum ummælum má sjá að Jakobína skilgreinir sig sem kvenrit- höfund og samsamar sig þeim. Næsta bók hennar, smásagnasafnið Púnktur á skökkum stað, kom út hjá Máli og menningu árið 1964, en þá virðist sem þeir hafi fengið nóg. Um vandkvæðin við útgáfu skáldsögunnar Dægurvísu tveimur árum síðar, segir hún í löngu viðtali við „Sáf“ í Þjóðviljanum 5. ágúst 1988: Þeir voru eitthvað áhugalausir hjá Máli og menningu, svo ég fór með Dægurvísu til Olivers Steins í Hafnarfirði. Hann hafði gefið út bækur eftir konur, svo ég hugsaði með mér að þar væri útgefandi sem væri óhræddur við konur.12 Aðferðum sínum við skriftir líkir hún síðan við matargerð í viðtali við „Stgr“ í Vísi 23. nóvember 1965 : „Ég hef ekki ákveðnar persónur til fyrirmyndar, en aðferðir mínar við persónusköpun eru aðferðir húsmóður við að matreiða – þær eru mjög frumstæðar.“13 Hin neitandi kona Á sama hátt og Jakobína veltir Svava Jakobsdóttir, tólf árum yngri, fyrir sér vanda skáldskaparins fyrir konur við upphaf rithöfundarferils síns. Um það fjallar hún í greininni „Reynsla og raunveruleiki. Nokkrir þankar kvenrit- höfundar,“ sem birtist í greinasafninu Konur skrifa til heiðurs Önnu Sigurðar- dóttur 1980. Hún segir: Þegar ég tók þá ákvörðun að gerast rithöfundur, þ.e.a.s. með útgáfu í huga, gerði ég beinlínis upp við mig þá staðreynd, að ég er kona. Þetta virðist kannski undarlegt, TMM_4_2018.indd 9 6.11.2018 10:22
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.