Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.2018, Side 12

Tímarit Máls og menningar - 01.11.2018, Side 12
H e l g a K r e s s 12 TMM 2018 · 4 Sviðsetningin í sögum Jakobínu er gjarnan inni, í andstöðumerkingu við „lífið þar úti“, í húsi, eldhúsi, svefnherbergi, eða þar sem enn meir þrengir að, í rúmi, sem oft er sjúkrarúm, eða koja. Þá standa konur mikið við glugga og eru að horfa út, ef þær eru þá ekki að sýsla í eldhúsinu, sitja saman við borð og/eða hella upp á kaffi. En í sögum Jakobínu er mikið verið að drekka kaffi, biðja um kaffi, bjóða kaffi og/eða hella upp á, og má jafnvel líta á allt þetta kaffi sem eins konar sameiningartákn persóna, það sem þær geta þó sameinast um. Á meðan eru karlarnir úti að bisa við búskapinn, bölvandi yfir biluðum vélum. Þá dregur hver sagan á fætur annarri upp mótmynd sveita- sælunnar, „blíðunnar í Borgarfirði“, sem Jakobína kallar svo. Gengur þetta einna lengst í sögunni „Systur“ þar sem umhverfið allt, innan húss og utan, er í fullkominni niðurníðslu. Er því lýst með augum systurinnar úr borginni sem komin er til systur sinnar til að njóta sveitasælu á bóndabæ í góðu veðri: Þetta er ljótt og hrörlegt hús, hefir líklega ekki verið málað síðan það var byggt. […] – Það á trúlega að heita garður, þessi blettur sunnan við húsið með nokkrum birki- og reyniviðarhríslum, sem sýnilega vaxa sjálfala. Á grasblettunum á milli þeirra glyttir í alls konar drasl, leikföng, hjólbörur, til hvers sem þær eru á flækingi þar, og upp við eina reyniviðarhrísluna stendur ónýtt reiðhjól, eða leifar af reiðhjóli.26 Ekki tekur betra við þegar hún kemur inn, því að þar er allt fullt af illa lyktandi fatnaði og drasli út um allt, á eldhúsborðinu ægir öllu saman, brauði, smjöri, áleggi, súrmjólk, mjólk, kaffi í hitakönnu, óhreinum matarílátum og „öllu mögulegu“.27 Í stofunni blasir við henni óumbúinn svefnsófi og hrúga af óhreinum vinnufötum. Til að tengja þetta sveitarómantík hefðarinnar lætur Jakobína þessa borgaralegu systur hugsa til mannsins síns sem í veislum talar „við bókmenntafólk“ um gömul hjón sem hann var í sveit hjá, karlinn spekingur, og túnið þeirra alþakið sóleyjum og fíflum, og síðan „um sams- konar fólk í bókum, um náttúruna ósnortna af vélmenningaræðinu, um spekimál þessa einfalda alþýðufólks, sem einu sinni átti heima í öðru hvoru koti á landinu, og aftur um bækur, þar sem þetta merkilega fólk þræðir veginn frá vöggu til grafar.“28 Ég segi það eins og var Um svipaða afbyggingu sveitasælu fjallar „Elías Elíasson“, fyrsta sagan í Sjö vindum gráum frá 1970. Þetta er í raun nóvella, rúmar 60 blaðsíður. Fyrir- sögnin sem blasir við er karlmannsnafnið Elías Elíasson, en það er í senn nafnið á bóndanum á bænum, föður hans, afa og sonar. Um leið fjallar sagan um uppreisn konu gegn ofbeldi og harðstjórn. Hefst hún í eldhúsi þar sem fjórar konur sitja umhverfis kaffiborð í eld- húskrók, eru að tala saman og, ekki óvænt, að drekka kaffi. Þessar konur eru Guðný, fyrrverandi húsmóðir á bænum, ekkja eftir húsbóndann Elías Elías- son, og er hún með höndina í fatla eftir handleggsbrot í stiga; dóttir hennar, TMM_4_2018.indd 12 6.11.2018 10:22
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.