Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.2018, Qupperneq 12

Tímarit Máls og menningar - 01.11.2018, Qupperneq 12
H e l g a K r e s s 12 TMM 2018 · 4 Sviðsetningin í sögum Jakobínu er gjarnan inni, í andstöðumerkingu við „lífið þar úti“, í húsi, eldhúsi, svefnherbergi, eða þar sem enn meir þrengir að, í rúmi, sem oft er sjúkrarúm, eða koja. Þá standa konur mikið við glugga og eru að horfa út, ef þær eru þá ekki að sýsla í eldhúsinu, sitja saman við borð og/eða hella upp á kaffi. En í sögum Jakobínu er mikið verið að drekka kaffi, biðja um kaffi, bjóða kaffi og/eða hella upp á, og má jafnvel líta á allt þetta kaffi sem eins konar sameiningartákn persóna, það sem þær geta þó sameinast um. Á meðan eru karlarnir úti að bisa við búskapinn, bölvandi yfir biluðum vélum. Þá dregur hver sagan á fætur annarri upp mótmynd sveita- sælunnar, „blíðunnar í Borgarfirði“, sem Jakobína kallar svo. Gengur þetta einna lengst í sögunni „Systur“ þar sem umhverfið allt, innan húss og utan, er í fullkominni niðurníðslu. Er því lýst með augum systurinnar úr borginni sem komin er til systur sinnar til að njóta sveitasælu á bóndabæ í góðu veðri: Þetta er ljótt og hrörlegt hús, hefir líklega ekki verið málað síðan það var byggt. […] – Það á trúlega að heita garður, þessi blettur sunnan við húsið með nokkrum birki- og reyniviðarhríslum, sem sýnilega vaxa sjálfala. Á grasblettunum á milli þeirra glyttir í alls konar drasl, leikföng, hjólbörur, til hvers sem þær eru á flækingi þar, og upp við eina reyniviðarhrísluna stendur ónýtt reiðhjól, eða leifar af reiðhjóli.26 Ekki tekur betra við þegar hún kemur inn, því að þar er allt fullt af illa lyktandi fatnaði og drasli út um allt, á eldhúsborðinu ægir öllu saman, brauði, smjöri, áleggi, súrmjólk, mjólk, kaffi í hitakönnu, óhreinum matarílátum og „öllu mögulegu“.27 Í stofunni blasir við henni óumbúinn svefnsófi og hrúga af óhreinum vinnufötum. Til að tengja þetta sveitarómantík hefðarinnar lætur Jakobína þessa borgaralegu systur hugsa til mannsins síns sem í veislum talar „við bókmenntafólk“ um gömul hjón sem hann var í sveit hjá, karlinn spekingur, og túnið þeirra alþakið sóleyjum og fíflum, og síðan „um sams- konar fólk í bókum, um náttúruna ósnortna af vélmenningaræðinu, um spekimál þessa einfalda alþýðufólks, sem einu sinni átti heima í öðru hvoru koti á landinu, og aftur um bækur, þar sem þetta merkilega fólk þræðir veginn frá vöggu til grafar.“28 Ég segi það eins og var Um svipaða afbyggingu sveitasælu fjallar „Elías Elíasson“, fyrsta sagan í Sjö vindum gráum frá 1970. Þetta er í raun nóvella, rúmar 60 blaðsíður. Fyrir- sögnin sem blasir við er karlmannsnafnið Elías Elíasson, en það er í senn nafnið á bóndanum á bænum, föður hans, afa og sonar. Um leið fjallar sagan um uppreisn konu gegn ofbeldi og harðstjórn. Hefst hún í eldhúsi þar sem fjórar konur sitja umhverfis kaffiborð í eld- húskrók, eru að tala saman og, ekki óvænt, að drekka kaffi. Þessar konur eru Guðný, fyrrverandi húsmóðir á bænum, ekkja eftir húsbóndann Elías Elías- son, og er hún með höndina í fatla eftir handleggsbrot í stiga; dóttir hennar, TMM_4_2018.indd 12 6.11.2018 10:22
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.