Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.2018, Síða 60

Tímarit Máls og menningar - 01.11.2018, Síða 60
H a l l a Þ ó r l a u g Ó s k a r s d ó t t i r 60 TMM 2018 · 4 Síðan eru norm og valdastöður innan hvers hóps. En efst í valdapíramída okkar vestræna heims trónir karlmaðurinn, hvítur og gagnkynhneigður, ekki satt? Við fáum völd af ýmsu – félagslegt samhengi, persónuleg saga og sjálfs- mynd (kyn, kynþáttur, kynhneigð o.s.frv.) skipta þar yfirleitt gríðarmiklu máli. Ef allt annað er jafnt trónir hvíti, gagnkynhneigði karlmaðurinn efstur. En allt annað er bara sjaldnast jafnt. Karlmaðurinn getur til dæmis verið ærulaus af einni eða annarri ástæðu. Og í þessari hírarkíu valdaþátta er allt þetta samt undirskipað fjárhag viðkomandi. Það er enginn einn þáttur sem ræður nærri jafn miklu um völd okkar og það hversu mikla peninga við eigum eða höfum aðgang að. Og ekkert sem kemst nærri því. Þú kaupir þig ekki alla leiðina út úr því að tilheyra ofsóttum jaðarhópi – hvort sem þú ert gyðingur eða transkona – en þú ferð samt andskoti langt ef þú átt nóg af peningum og getur endað í allt öðru sólkerfi en einhver hvítur gagnkyn- hneigður verkakarl. Auk þess er ótrúlega stór hluti af ídentítetsmismunun samfélagsins einfaldlega byggður inn í kapítalið – launamunur stéttanna er ekki fáein heldur fleiri hundruð prósent og þar eru kvenna- og útlendinga- störfin á botninum. Eitt af vandamálum ídentítetspólitíkurinnar er líka að þegar hún notar orðin hvítur og gagnkynhneigður og karlmaður og sís sem hnjóðsyrði þá rýfur hún þá samstöðu sem hinum undirskipuðu samfélagsins er nauðsynleg, ætli þau að fella samfélag ójafnaðarins. Við erum ótrúlega mörg sem höfum því sem næst ekkert um líf okkar að segja – erum valdalaus. Ekkert af þessu breytir svo því að flestar ríkar konur eiga ekki peningana sína sjálfar – Melania á auðæfi sín í Donald og er honum undirskipuð – og að verkakonur sitja oft uppi með kvöldmatinn, uppvaskið og þvottavélina þegar vinnudeginum lýkur. Og það breytir heldur engu um þá fordóma sem trans- fólk eða samkynhneigðir eða útlendingar eða hörundsdökkir mæta í sínu daglega lífi. Og það þarf tungumál og orðræðu sem tekst á við þetta – en ekki á kostnað þess að við gerum lítið úr hinu (eða hinum), einsog oft er raunin. Talandi um uppvask og heimilisstörf. Mig langaði aðeins að tala um fjöl- skylduna við þig. Í bókinni eru nokkrar senur þar sem Hans Blær kemur hræðilega fram við mömmu sína. Eins og það skipti engu máli að þetta sé mamma hánar, sem elskar hána skilyrðislaust, hún sleppur ekki við and- lega tilraunastarfsemi. Þegar ég las þær senur komst ég næst því að hugsa að Hans Blær væri illt. Hans Blær situr náttúrulega uppi með móður sem lét hána alltaf þykjast – ekki vegna þess að hún væri vond heldur vegna þess að annað var einfald- lega varla í boði. Hún skildi ekki hvað barnið hennar var og það er ekkert í heiminum mannlegra en að loka augunum fyrir því sem við skiljum ekki og láta einsog það sé bara ekki til. Af því það kostar átök, kostar hugrekki og við erum ekki alltaf hugrökk – við erum breysk. Sennilega er það höfuðástæðan TMM_4_2018.indd 60 6.11.2018 10:22
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.