Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.2018, Qupperneq 60

Tímarit Máls og menningar - 01.11.2018, Qupperneq 60
H a l l a Þ ó r l a u g Ó s k a r s d ó t t i r 60 TMM 2018 · 4 Síðan eru norm og valdastöður innan hvers hóps. En efst í valdapíramída okkar vestræna heims trónir karlmaðurinn, hvítur og gagnkynhneigður, ekki satt? Við fáum völd af ýmsu – félagslegt samhengi, persónuleg saga og sjálfs- mynd (kyn, kynþáttur, kynhneigð o.s.frv.) skipta þar yfirleitt gríðarmiklu máli. Ef allt annað er jafnt trónir hvíti, gagnkynhneigði karlmaðurinn efstur. En allt annað er bara sjaldnast jafnt. Karlmaðurinn getur til dæmis verið ærulaus af einni eða annarri ástæðu. Og í þessari hírarkíu valdaþátta er allt þetta samt undirskipað fjárhag viðkomandi. Það er enginn einn þáttur sem ræður nærri jafn miklu um völd okkar og það hversu mikla peninga við eigum eða höfum aðgang að. Og ekkert sem kemst nærri því. Þú kaupir þig ekki alla leiðina út úr því að tilheyra ofsóttum jaðarhópi – hvort sem þú ert gyðingur eða transkona – en þú ferð samt andskoti langt ef þú átt nóg af peningum og getur endað í allt öðru sólkerfi en einhver hvítur gagnkyn- hneigður verkakarl. Auk þess er ótrúlega stór hluti af ídentítetsmismunun samfélagsins einfaldlega byggður inn í kapítalið – launamunur stéttanna er ekki fáein heldur fleiri hundruð prósent og þar eru kvenna- og útlendinga- störfin á botninum. Eitt af vandamálum ídentítetspólitíkurinnar er líka að þegar hún notar orðin hvítur og gagnkynhneigður og karlmaður og sís sem hnjóðsyrði þá rýfur hún þá samstöðu sem hinum undirskipuðu samfélagsins er nauðsynleg, ætli þau að fella samfélag ójafnaðarins. Við erum ótrúlega mörg sem höfum því sem næst ekkert um líf okkar að segja – erum valdalaus. Ekkert af þessu breytir svo því að flestar ríkar konur eiga ekki peningana sína sjálfar – Melania á auðæfi sín í Donald og er honum undirskipuð – og að verkakonur sitja oft uppi með kvöldmatinn, uppvaskið og þvottavélina þegar vinnudeginum lýkur. Og það breytir heldur engu um þá fordóma sem trans- fólk eða samkynhneigðir eða útlendingar eða hörundsdökkir mæta í sínu daglega lífi. Og það þarf tungumál og orðræðu sem tekst á við þetta – en ekki á kostnað þess að við gerum lítið úr hinu (eða hinum), einsog oft er raunin. Talandi um uppvask og heimilisstörf. Mig langaði aðeins að tala um fjöl- skylduna við þig. Í bókinni eru nokkrar senur þar sem Hans Blær kemur hræðilega fram við mömmu sína. Eins og það skipti engu máli að þetta sé mamma hánar, sem elskar hána skilyrðislaust, hún sleppur ekki við and- lega tilraunastarfsemi. Þegar ég las þær senur komst ég næst því að hugsa að Hans Blær væri illt. Hans Blær situr náttúrulega uppi með móður sem lét hána alltaf þykjast – ekki vegna þess að hún væri vond heldur vegna þess að annað var einfald- lega varla í boði. Hún skildi ekki hvað barnið hennar var og það er ekkert í heiminum mannlegra en að loka augunum fyrir því sem við skiljum ekki og láta einsog það sé bara ekki til. Af því það kostar átök, kostar hugrekki og við erum ekki alltaf hugrökk – við erum breysk. Sennilega er það höfuðástæðan TMM_4_2018.indd 60 6.11.2018 10:22
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.