Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.2018, Side 62

Tímarit Máls og menningar - 01.11.2018, Side 62
H a l l a Þ ó r l a u g Ó s k a r s d ó t t i r 62 TMM 2018 · 4 ekki síst pólitískt. Við getum mætt kjallaragreinum með allar varnir uppi en í skáldskap erum við nakin að bíða þess að verða hrærð. Þess vegna er innræting í skáldskap svona óþægileg. Það er ekki bara farið yfir einhver þeoretísk mörk milli skáldskapar og ádeilu – það er beinlínis farið yfir per- sónuleg mörk lesandans. Og mér finnst það sjálfum ekki endilega skárra þegar ég er sammála höfundinum. Ég hef reyndar lengi verið áhugasamur um það hvernig mörgum virðist finnast vondar bækur góðar ef þeir eru sammála predikunum höfundar – svona einsog alls kyns málsmetandi fólk vill meina að Atlas Shrugged eftir Ayn Rand sé góðar bókmenntir. Við eigum okkur ábyggilega öll þannig bók, einhverja bók sem okkur finnst voguð og rosaleg, en reynist svo bara vera, þegar maður gaumgæfir það, illa skrifað rant sem leikur sér að réttlætiskennd manns. Ég staldraði við eftirfarandi texta í bókinni. Mér fannst hann kallast sterkt á við það sem við vorum að tala um varðandi að skrifa um reynsluheim annarra, en einnig þetta með að fá að lesa um ólíka reynslu. Bækur eru í besta falli færar um að aðstoða mann við að setja upplifanir sínar í sam- hengi. En ef upplifunina skortir – ef maður hefur engin sönnunargögn um hana aðra en bókina, ef maður ber ekkert mar eftir harminn og hefur aldrei fengið sogmerki undan hamingjunni – þá verður allt samhengi sem hún lendir í falskt og það falska samhengi ber maður áfram á vængjum ójarðtengdrar menntunar, og í hennar nafni glepur maður nýja sakleysingja með nýjum bókum sem glepja aðra sakleysingja með öðrum bókum og fyrren varir býr maður í réttnefndum fílabeinsturni, frjáls undan efnisheiminum, í fullkomlega intelektúal paradís; sér og skilgreinir allt heimsins óréttlæti fyrir annarra hönd en skilur aldrei eigin stöðu í þessum hlægilega kosmós. Er maður samt ekki alltaf að skilgreina sjálfan sig, setja sig í einhverja stöðu gagnvart textanum – og heiminum, eitthvert samhengi. Skilur maður ein- hvern tímann sjálfur sína stöðu? Þarna er Hans Blær að færa rök fyrir eins konar verklegri menntun – þetta er næstum því marxískt. Því mætti auðvitað halda fram að lestur sé ekki ómerkilegri reynsla en að moka skurð og tvíhyggjan milli fræðilegs og verk- legs náms óþörf. Við hérna á vesturlöndum lifum auðvitað meira og meira í hausunum á okkur eða í gegnum skjáinn. Hugmyndin er sú að maður þurfi fjölþætta reynslu til þess að skilja sig – að svo miklu leyti sem maður getur skilið sig, það er aldrei fullkominn skilningur og leitinni lýkur aldrei. En maður þarf að hnita svolítið í kringum sig. Það fólk sem Hans Blær er að tala um, sem lifir í intelektúal paradís, er síðan svolítið einsog Don Kíkóti. Það hefur lesið svo mikið um dreka og kastala að þegar það lítur loks upp úr bókinni er heimurinn fullur af drekum og kastölum. TMM_4_2018.indd 62 6.11.2018 10:22
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.