Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.2018, Page 62

Tímarit Máls og menningar - 01.11.2018, Page 62
H a l l a Þ ó r l a u g Ó s k a r s d ó t t i r 62 TMM 2018 · 4 ekki síst pólitískt. Við getum mætt kjallaragreinum með allar varnir uppi en í skáldskap erum við nakin að bíða þess að verða hrærð. Þess vegna er innræting í skáldskap svona óþægileg. Það er ekki bara farið yfir einhver þeoretísk mörk milli skáldskapar og ádeilu – það er beinlínis farið yfir per- sónuleg mörk lesandans. Og mér finnst það sjálfum ekki endilega skárra þegar ég er sammála höfundinum. Ég hef reyndar lengi verið áhugasamur um það hvernig mörgum virðist finnast vondar bækur góðar ef þeir eru sammála predikunum höfundar – svona einsog alls kyns málsmetandi fólk vill meina að Atlas Shrugged eftir Ayn Rand sé góðar bókmenntir. Við eigum okkur ábyggilega öll þannig bók, einhverja bók sem okkur finnst voguð og rosaleg, en reynist svo bara vera, þegar maður gaumgæfir það, illa skrifað rant sem leikur sér að réttlætiskennd manns. Ég staldraði við eftirfarandi texta í bókinni. Mér fannst hann kallast sterkt á við það sem við vorum að tala um varðandi að skrifa um reynsluheim annarra, en einnig þetta með að fá að lesa um ólíka reynslu. Bækur eru í besta falli færar um að aðstoða mann við að setja upplifanir sínar í sam- hengi. En ef upplifunina skortir – ef maður hefur engin sönnunargögn um hana aðra en bókina, ef maður ber ekkert mar eftir harminn og hefur aldrei fengið sogmerki undan hamingjunni – þá verður allt samhengi sem hún lendir í falskt og það falska samhengi ber maður áfram á vængjum ójarðtengdrar menntunar, og í hennar nafni glepur maður nýja sakleysingja með nýjum bókum sem glepja aðra sakleysingja með öðrum bókum og fyrren varir býr maður í réttnefndum fílabeinsturni, frjáls undan efnisheiminum, í fullkomlega intelektúal paradís; sér og skilgreinir allt heimsins óréttlæti fyrir annarra hönd en skilur aldrei eigin stöðu í þessum hlægilega kosmós. Er maður samt ekki alltaf að skilgreina sjálfan sig, setja sig í einhverja stöðu gagnvart textanum – og heiminum, eitthvert samhengi. Skilur maður ein- hvern tímann sjálfur sína stöðu? Þarna er Hans Blær að færa rök fyrir eins konar verklegri menntun – þetta er næstum því marxískt. Því mætti auðvitað halda fram að lestur sé ekki ómerkilegri reynsla en að moka skurð og tvíhyggjan milli fræðilegs og verk- legs náms óþörf. Við hérna á vesturlöndum lifum auðvitað meira og meira í hausunum á okkur eða í gegnum skjáinn. Hugmyndin er sú að maður þurfi fjölþætta reynslu til þess að skilja sig – að svo miklu leyti sem maður getur skilið sig, það er aldrei fullkominn skilningur og leitinni lýkur aldrei. En maður þarf að hnita svolítið í kringum sig. Það fólk sem Hans Blær er að tala um, sem lifir í intelektúal paradís, er síðan svolítið einsog Don Kíkóti. Það hefur lesið svo mikið um dreka og kastala að þegar það lítur loks upp úr bókinni er heimurinn fullur af drekum og kastölum. TMM_4_2018.indd 62 6.11.2018 10:22
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.