Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.2018, Side 66

Tímarit Máls og menningar - 01.11.2018, Side 66
G u ð m u n d u r A n d r i Th o r s s o n 66 TMM 2018 · 4 Guðmundur Andri Thorsson Úr bókaskápnum „Draumurinn um féð í Sauðfríðarsveit“ Um Sigurð smala og Benedikt frá Hofteigi Ég er alinn upp innan um bækur, bæði í foreldrahúsum og líka hjá afa mínum og ömmu á Akureyri þar sem ég var sumarstrákur. Margar las ég og margar lifðu með mér og í mér ólesnar. Margar þessara bóka eru hjá mér enn og umlykja mig. Í þessum dálki teygi ég höndina í bókaskápinn, blaða í einhverri bók og skrifa það sem vaknar með mér við lesturinn. Mannlýsingin er eiginlega bókmenntagrein hér á landi. Við höfum sett hana í þá sérstöku pækiltunnu sem kölluð er „þjóðlegur fróðleikur“ og kannski lifir hún samt best í minningargreinahefðinni – þegar vel tekst til. Þetta er sú viðleitni að láta persónu lifna með eiginleikum sínum og látæði í orðum og setningum. Þetta er bókmenntagrein sem vitnar um kyrrstætt samfélag; þetta er ekki eins og þroskasagan í evrópskri skáldsagnagerð; hér er persónan fasti, henni er lýst í byrjun og svo eru tilfærðar sagnir og ummæli sem staðfesta þá lýsingu, og við skiljum við persónuna eins og hún var í byrjun. Heilu þættirnir eru oft helgaðir mannlýsingunni í fyrri bókmenntum okkar, og náðu sumir höfundar okkar framúrskarandi tökum á henni, ekki síst þegar lýst var „kynlegum kvisti“. Dæmi um slíkan höfund er Benedikt Gíslason frá Hofteigi og dæmi um slíkan þátt er „Sigurður smali“. Benedikt frá Hofteigi (1894–1989) var á sinni tíð í fremstu röð þeirra sem sinntu hvers kyns þjóðlegum fræðum á Austurlandi – skrifaði mikið í Múlaþing – auk þess sem hann gaf sig nokkuð að rannsóknum á fornum bókmenntum okkar þar sem hann aðhylltist eindregið sagnfestuna, ekki síst með hliðsjón af Hrafnkels sögu sem hann taldi allt satt í og Landnámu sem hann taldi allt ósatt í. Hann skrifaði bókina Íslenda um þá kenningu sína að Norðmenn hefðu komið hér að byggðu landi, hér hefði búið kristin og keltnesk þjóð. Hann var um árabil bóndi að Hofteigi í Jökuldal – mikill fjár- bóndi – en fluttist upp úr fimmtugu til Reykjavíkur þar sem hann starfaði hjá Framleiðsluráði landbúnaðarins og sinnti ritstörfum. Hann var kvæntur Geirþrúði Bjarnadóttur og þau eignuðust ellefu börn. Benedikt var sérstæður höfundur. Hann skrifar íburðarmikinn stíl, ljóð- TMM_4_2018.indd 66 6.11.2018 10:22
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.